Tiến triển vắc xin ngừa Covid-19: hiệu quả cao, khó bảo quản

17/11/2020 14:00 GMT+7

Hôm 16.11, hãng dược Moderna khẳng định dựa trên dữ liệu ban đầu sau thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, vắc xin ngừa Covid-19 của hãng đạt độ hiệu quả 94,5%. Moderna là hãng dược thứ 2 của Mỹ báo cáo kết quả thử nghiệm vắc xin vượt xa mong đợi chỉ trong vòng 1 tuần.

Thêm hy vọng từ một loại vắc xin ngừa Covid-19 mới. Hôm 16.11, hãng dược Moderna cho biết vắc xin của hãng đang được thử nghiệm cho thấy hiệu quả 94,5%.
Kết quả được công bố dựa trên các dữ liệu ban đầu sau thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.
Moderna là công ty Mỹ thứ 2 trong vòng 1 tuần báo cáo kết quả vượt xa mong đợi. Vắc xin của công ty Pfizer cũng cho thấy độ hiệu quả 92%.
Đến tháng 12, Mỹ có thể có 2 loại vắc xin được cấp phép sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.
Lợi thế chính của vắc xin Moderna là không yêu cầu trữ lạnh như vắc xin của Pfizer, giúp phân phối dễ dàng hơn. Giá cổ phiếu của Moderna đã tăng khoảng 17% sau tin tức trên.

Các nhà nghiên cứu phát triển vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Moderna.

Reuters

Cũng trong ngày 16.11, Nga cho biết đến mùa xuân năm 2021 dự kiến sẽ sản xuất vắc xin Sputnik khô, nhằm giảm khó khăn về vận chuyển. Vắc xin này cũng được tuyên bố đạt hiệu quả đến 94%. Nga có tham vọng sẽ tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân.
Cũng hôm 16.11, tờ Thời báo Hoàn cầu và CCTV dẫn lời ông Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc, cho biết vắc xin Covid-19 của Trung Quốc đạt hiệu quả khoảng 90%.
Tuy nhiên, các nhà phát triển vắc xin toàn cầu đang nỗ lực tìm giải pháp vận chuyển và lưu trữ các liều vắc xin quý giá. Nhiều loại đòi hỏi phải được trữ trong các tủ đông chuyên dụng có nhiệt độ cực thấp.
Chẳng hạn các loại vắc xin có kết quả thử nghiệm rất lạc quan của Biotech và Pfizer phải được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ -70 độ C, tương đương với mùa đông Nam Cực.
Đây là thách thức khổng lồ kể cả đối với cả các bệnh viện tân tiến nhất. Ngoài ra, các quốc gia nghèo cũng không thể tiếp cận các loại vắc xin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.