Tình báo Mỹ đánh giá gì về ứng phó dịch Covid-19 ở các nước?

28/02/2020 13:30 GMT+7

Ngày 28.2, Reuters dẫn lời các nguồn tin chính phủ tiết lộ các cơ quan tình báo Mỹ đang tập trung theo dõi tình hình dịch Covid-19 tại nhiều nước, đặc biệt là Iran.

Theo Reuters, các cơ quan tình báo Mỹ đang tập trung theo dõi tình hình dịch Covid-19 bùng phát ở Iran, nơi có Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi và Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar đã bị nhiễm virus corona chủng mới.
Trước đó, hôm 25.2, AFP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc chính phủ Iran che đậy mức độ nghiêm trọng thực sự của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, trong cuộc họp nội các ngày 26.2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tố cáo Mỹ lợi dụng dịch Covid-19 để gieo rắc nỗi sợ hãi ở Iran. Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết công tác ứng phó dịch Covid-19 của Iran được cho là không hiệu quả vì chính phủ “có khả năng hạn chế”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tố cáo Mỹ lợi dụng dịch Covid-19 để gieo rắc nỗi sợ hãi ở Iran.

Reuters

Một nguồn tin khác cho hay các cơ quan tình báo Mỹ cũng lo ngại chính phủ ở một số quốc gia đang phát triển như Ấn Độ có “năng lực yếu kém” trong công tác ứng phó dịch Covid-19.
Ấn Độ mới chỉ ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19 nhưng cộng đồng tình báo Mỹ bày tỏ lo ngại vì nước này có mật độ dân cư đông đúc.
Hằng ngày, các cơ quan tình báo Mỹ cung cấp báo cáo tình hình về công tác ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ các nước cho Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.
Một quan chức của Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết: “Cộng đồng tình báo Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc theo dõi sự lây lan của virus corona chủng mới trên toàn cầu và khả năng ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ các nước”.
Cũng theo Reuters ngày 27.2, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết mối đe dọa từ dịch Covid-19 đối với người dân Mỹ là thấp nhưng điều đó có thể thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.