Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas, Tổng thống Trump gần cạn cơ hội

12/12/2020 11:00 GMT+7

Ngày 11.12, Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ hoàn toàn vụ kiện của bang Texas, vốn được Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ủng hộ, nhằm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống ở 4 tiểu bang khác.

Đơn kiện của bang Texas kêu gọi tòa án ngăn cản cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Joe Biden và hoãn ngày bỏ phiếu của đại cử tri đoàn Bang Texas còn yêu cầu tòa ra lệnh cho lập pháp viện tại 4 bang chọn đại cử tri.
Theo Reuters, Tòa án Tối cao nói rằng Texas không có địa vị pháp lý để khởi kiện về cách bầu cử của các bang khác. Hai thẩm phán được cho là có quan điểm bảo thủ gồm ông Samuel Alito và ông Clarence Thomas nói tòa án nên chấp nhận đơn kiện của Texas nhưng sẽ không ngăn cản 4 bang chiến địa xác nhận kết quả bầu cử.

Tòa án Tối cao Mỹ tại Washington D.C

Reuters

Quyết định của Tòa án Tối cao được cho là đặt dấu chấm hết cho nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ.
Trước đó, nhà lãnh đạo gọi đây là vụ kiện lớn và cũng đã yêu cầu tòa án cho phép tham gia với tư cách nguyên đơn. Nhiều bang và hơn 100 hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã ủng hộ bên nguyên đơn trong khi hơn 20 tiểu bang và một số vùng lãnh thổ ủng hộ 4 bang chiến địa.
Phía ông Joe Biden gần đây khá kín tiếng về vụ kiện nhưng ngay khi tòa án ra quyết định, một người phát ngôn của ông Biden ra thông báo gọi đây là hành động dứt khoát và mau lẹ. Trong khi đó, Tổng thống Trump chưa có bình luận gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.