4 tiểu bang chỉ trích vụ kiện 'giả mạo' nhằm hỗ trợ Tổng thống Trump của Texas

11/12/2020 23:17 GMT+7

Hơn 100 hạ nghị sĩ Mỹ hôm 10.12 chính thức ký một văn bản ủng hộ đơn kiện của Tổng thống Donald Trump, do Tổng chưởng lý bang Texas đệ đơn lên Tòa án tối cao, yêu cầu hủy bỏ kết quả thắng của của ông Joe Biden .

Đơn kiện của Texas, theo đó đề nghị bác bỏ kết quả bầu cử tại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, đã bị chỉ trích bởi tổng chưởng lý từ 4 bang này. Cả 4 bang đã nộp văn bản trả lời lên Tòa án tối cao.
Tổng chưởng lý bang Michigan nói đơn kiện “không hề có cơ sở thực tế hay nền tảng pháp lý có giá trị" Tổng chưởng lý bang Wisconsin khẳng định “Không có bất kỳ dấu hiệu gian lận nào". Tổng chưởng lý bang Georgia Chris Carr, người thuộc đảng Cộng hòa, nói vụ kiện “không thể tìm thấy cơ sở pháp lý nào và không quản lý được".
Còn người đồng cấp của ông tại bang Pennsylvania, Josh Shapiro, thuộc đảng Dân chủ, đưa ra những chỉ trích nặng nề nhất. Ông nói vụ kiện là một “tạp âm gồm nhiều lý lẽ giả mạo", và “hàng loạt những khiếm khuyết chồng chất trong đơn kiện của Texas lại được nhấn mạnh hơn nữa bởi thứ thực tế tưởng tượng siêu thực mà đơn kiện này đang cố dựng nên".
“Tòa án không nên chấp nhận kiểu lạm dụng quy trình tư pháp có tính phá hoại này, và nên gửi một thông điệp rõ ràng rằng kiểu lạm dụng như vậy không được phép lặp lại", ông Josh Shapiro nhấn mạnh.
Các chuyên gia pháp lý đáng giá rằng đơn kiện của bang Texas không có nhiều cơ hội chiến thắng tại tòa án tối cao.
"Mọi chuyên gia pháp lý mà tôi đã phỏng vấn về việc này đều cho rằng nó phù phiếm, không có khả năng được thụ lý, Texas không có cơ sở pháp lý đề nói rằng phải bác bỏ kết quả ở 4 bang kia, đó không phải là cách vận hành của hệ thống hiến pháp Mỹ. Nhìn chung đó là một chiêu trò chính trị, là một phần của chiến dịch pháp lý nhằm gây nghi ngờ về chiến thắng của ông Biden, giữ tinh thần cho phe Cộng hòa, và quyên tiền", theo Jan Wolf, phóng viên pháp luật của Reuters.
Đơn kiện của Texas không đưa ra những cáo buộc gian lận cụ thể. Thay vào đó, đơn cho rằng những thay đổi trong thủ tục bầu cử đã làm mất đi khả năng bảo vệ chống gian lận và phi pháp.
Hôm 10.12, Tổng thống Trump đã gặp người nộp đơn kiện, Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang texas, cùng với các tổng chưởng lý khác có ủng hộ vụ kiện.
"Tổng thống Trump đang biến vụ kiện này thành bài thử thách lòng trung thành, có thể là bài kiểm tra cuối cùng. Và có 106 hạ nghị sĩ Cộng hòa đã ký tên ủng hộ đơn kiện và ủng hộ những gì ông Trump đang làm. Tức là hơn một nửa số nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện", phóng viên Jan Wolf nói thêm.
Nhưng ông Dave Yost, Tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa của bang Ohio, nộp một văn bản riêng hôm 10.12 bày tỏ không đồng ý với vụ kiện của bang Texas. Theo ông, vụ kiện “sẽ làm suy yếu tiền đề cơ bản của hệ thống liên bang: đó là các tiểu bang có chủ quyền, được tự do quản lý chính mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.