Bầu cử Mỹ 2020: Nghị sĩ Dân chủ kêu gọi đảng Cộng hòa ngừng 'trò ma mãnh'

14/11/2020 14:42 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden tiếp tục lên kế hoạch cho chính quyền mới của mình khi các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Quốc hội chỉ trích việc ông Trump kiện kết quả bầu cử là những “trò ma mãnh” của đảng Cộng hòa và thúc giục chính phủ có động thái đối với đại dịch Covid-19 .

Khi Tổng thống tân cử Joe Biden hôm 12.11 tiến hành lập kế hoạch chính quyền mới, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Chuck Schumer chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì đã từ chối nhượng bộ trong cuộc bầu cử cũng như chê trách các đồng minh của Tổng thống Trump tại Quốc hội hiện đang ủng hộ ông khiếu kiện tại một số bang và đưa ra tuyên bố không có căn cứ về gian lận bỏ phiếu.
Nhưng có dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ đối với nỗ lực của ông Trump đang dần suy yếu. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh vững chắc của ông Trump, là một trong các đảng viên Cộng hòa nổi bật, với số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng, cho rằng ông Biden nên có quyền tiếp cận các tóm lược tình báo hằng ngày của tổng thống.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 13.11

Reuters

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford, trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, nói rằng nếu ông Biden không nhận được bản tóm lược vào ngày 13.11, ông sẽ tham gia hỗ trợ. Còn báo Las Vegas Review-Journal của Sheldon Adelson, nhà tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa, hôm 12.11 đã đăng một bài xã luận nói rằng ông Trump “tìm cách trì hoãn điều không thể tránh khỏi" khi không chấp nhận thua Bài báo nói không có bằng chứng cho thấy gian lận khiến ông thất cử cho dù những người ủng hộ ông muốn tin như vậy. 

Ông Ron Klain (trung tâm) cùng cựu Phó Tổng thống Joe Biden (phải) trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower thuộc khu phức hợp Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 13.11.2014

Reuters

Kể từ khi các hãng tin lớn dự báo ông Biden thắng cử vào ngày 7.11, ông Trump ít khi xuất hiện công khai, mà dùng Twitter làm kênh trút giận và không nhắc đến số ca nhiễm Covid-19 đang tăng đến mức báo động.
Trong khi đó, hôm 11.11, ông Biden đã có quyết định nhân sự quan trọng đầu tiên cho chính quyền tương lai, chỉ định Ron Klain, một nhân vật kỳ cựu của đảng Dân chủ, làm chánh văn phòng nội các. Nhiều nước đồng minh đã chúc mừng tổng thống tân cử và ông Biden, người sẽ là tổng thống Công giáo thứ 2 sau cố Tổng thống John F. Kennedy, đã được Giáo hoàng Francis điện đàm chúc mừng hôm 12.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.