Tổng thống Trump sẽ 'can thiệp' vụ kiện của bang Texas đòi hủy kết quả bầu cử 4 bang

10/12/2020 13:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hôm 9.12 cho biết ông sẽ tác động đến vụ kiện lên Tòa án Tối cao của tiểu bang Texas về kết quả bầu cử tổng thống ở 4 tiểu bang khác.

Ông Trump viết trên Twitter cá nhân: “Chúng tôi sẽ can thiệp vụ kiện ở Texas (cùng nhiều bang khác). Một vụ kiện lớn. Quốc gia của chúng ta cần một chiến thắng!”
Trước đó, ngày 8.12, Tổng chưởng lý bang Texas nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ yêu cầu bác bỏ kết quả bầu cử tại 4 tiểu bang: Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin.
Nguyên đơn thuộc đảng Cộng hòa cho rằng chương trình phổ cập bỏ phiếu qua thư mà cơ quan lập pháp bang Pennsylvania do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua hồi năm 2019, theo đó cử tri được tự do chọn bỏ phiếu qua thư mà không cần đưa ra lý do, đã vi phạm hiến pháp bang.

Nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử của ông Trump tiếp tục bị bác bỏ hôm 8.12.

Reuters

Trong khi đó, Tòa án Tối cao đã bác bỏ vụ kiện yêu cầu hủy bỏ 2,5 triệu phiếu bầu qua thư từ nguyên đơn đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania nhằm giành lại chiến thắng cho ông Trump.
Cũng trong ngày 8.12, tòa án bang Nevada bác bỏ kháng cáo từ đội ngũ pháp lý của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử. Phán quyết này một lần nữa xác nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tại một trong các bang chiến địa giúp ông thắng cử tổng thống.
Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định đã thắng cử và đưa ra các cáo buộc thiếu căn cứ về nạn gian lận quy mô lớn. Ông Trump hiện chưa công bố chi tiết về việc sẽ can thiệp vụ kiện của bang Texas thế nào.
Nhà chức trách 4 tiểu bang bị Texas đệ đơn kiện lên án đây là vụ tấn công liều lĩnh vào nền dân chủ. Theo nhiều chuyên gia pháp lý, bang Texas khó có khả năng thắng kiện. Đơn kiện được nộp trực tiếp lên tòa án tối cao, không thông qua tòa án cấp thấp hơn, và điều này được cho phép trong trường hợp kiện tụng giữa các tiểu bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.