Nữ luật sư trong nhóm Tổng thống Trump nhiễm Covid-19, tương lai các vụ kiện bầu cử ra sao?

09/12/2020 13:07 GMT+7

Việc hai luật sư đứng đầu đội ngũ pháp lý của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đều nhiễm Covid-19 khiến nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử của tổng thống rơi vào tình cảnh khó khăn.

Bà Jenna Ellis, một trong hai luật sư đứng đầu đội ngũ pháp lý của chiến dịch tranh cử Tổng thống Donald Trump, đã dương tính với Covid-19. Trước đó, ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, cũng phải nhập viện vì nhiễm Covid-19.
Bà Ellis là người đồng hành với ông Giuliani trong các vụ kiện thách thức kết quả bầu cử của chiến dịch Trông thống Trump. Mới đây, hôm 5.12, bà đã tham gia tiệc Giáng Sinh của nhân viên cấp cao ở Nhà Trắng. Có nhiều lo ngại đây sẽ là sự kiện siêu lây nhiễm tiếp theo của Nhà Trắng.

Luật sư Jenna Ellis trong một cuộc họp báo của đội ngũ pháp lý chiến dịch tranh cử Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Luật sư Rudy Giuliani và Jenna Ellis cũng tổ chức hàng loạt các cuộc họp với nhiều nghị sĩ trong 2 tuần qua nhằm thúc đẩy các cáo buộc thiếu căn cứ về gian lận trong kỳ bầu cử vừa qua. Họ cũng thúc giục các nghị sĩ bang Arizona, Georgia và Michigan tuyên bố Tổng thống Trump mới là người thắng cử tại các tiểu bang này.
Sau khi có thông tin ông Giuliani đã nhiễm Covid-19, nhà chức trách bang Arizona cho biết sẽ tạm đóng cửa hai cơ quan lập pháp của bang trong tuần này để phòng ngừa vì “các ca nhiễm và lo ngại liên quan đến Covid-19 gần đây".
Hôm 8.12, con trai của ông Giuliani cho biết cựu thị trưởng New York City đã cải thiện sức khỏe đáng kể và sẽ tiếp tục làm việc.

Luật sư Rudy Giuliani là người tiên phong trong các vụ kiện nhằm thay đổi kết quả bầu cử năm 2020.

Reuters

Một nguồn tin cho biết ông Giuliani sẽ tham gia phiên điều trần trực tuyến với các nghị sĩ Georgia trong tuần này, bàn về nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử cho Tổng thống Trump.
Tại một hội nghị về vắc xin Covid-19 ở Washington, ông Trump tiếp tục khẳng định ông đã thắng cử và kêu gọi các quan chức cấp bang và tòa án tối cao giúp sức.
“Hiện tại, hãy thử xem liệu ai có đủ can đảm hay không, liệu đó là một nghị sĩ, nhiều nghị sĩ, hay là một thẩm phán của tòa án tối cao hoặc là nhiều thẩm phán tòa án tối cao, hãy xem là họ có đủ can đảm để làm điều mà cả quốc gia này biết là đúng đắn hay không", theo Tổng thống Trump.

Phần lớn đơn kiện kết quả bầu cử của đội ngũ pháp lý Tổng thống Trump đã bị các tòa án cấp tiểu bang bác bỏ.

Reuters

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi đội ngũ ông Trump kháng cáo, tòa án tối cao một lần nữa không đứng về phía tổng thống, bác bỏ yêu cầu từ các đảng viên Cộng hòa bang này đòi ngăn chặn nhà chức trách bang Pennsylvania xác nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.
Ngày 8.12 cũng là thời hạn cuối cùng theo luật pháp Mỹ để các tiểu bang xác nhận kết quả bầu cử tổng thống, khiến nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử của Tổng thống Trump rơi vào tình cảnh vô vọng.
Tuy nhiên, hai luật sư Giuliani và Ellis vẫn không bỏ cuộc, khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý cho đến tháng 1.2021: “Ngày cố định được Hiến pháp Mỹ quy định là ngày tuyên thệ của tổng thống là vào trưa 20.1”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.