Tổng thống tân cử Biden: ông Trump 'không tôn trọng ý chí người dân'

15/12/2020 11:08 GMT+7

Tối 14.12 (giờ Mỹ), ngay sau khi được đại cử tri đoàn xác nhận đắc cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông Joe Biden đã có bài phát biểu khẳng định chiến thắng.

“Phó tổng thống tân cử Harris và tôi đã cùng giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt mức 270 phiếu cần thiết để đảm bảo chiến thắng. 306 là con số tương tự ông Donald Trump và phó tổng thống Pence nhận được trong kỳ bầu cử năm 2016. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump ca ngợi con số này là chiến thắng vang dội. Theo tiêu chuẩn riêng của ông ấy, con số đó thể hiện chiến thắng cách biệt và như vậy con số tương ứng tôi nhận được hiện tại cũng thể hiện chiến thắng vang dội”, ông Joe Biden mở đầu bài phát biểu khẳng định chiến thắng.
Tối 14.12 (giờ Mỹ), ngay sau khi được đại cử tri đoàn xác nhận đắc cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông Joe Biden đã có bài phát biểu khẳng định chiến thắng.
Ông Biden ca ngợi các cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu với số lượng kỷ lục: “Ngọn lửa dân chủ được thắp lên tại đất nước này từ rất lâu về trước. Giờ đây chúng ta biết rằng không có gì có thể dập tắt ngọn lửa đó, ngay cả một trận đại dịch hay sự lạm quyền”.
Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và đảng Cộng hòa đã bất chấp hiến pháp khi không chấp nhận kết quả bầu cử.
“Đó là quan điểm rất cực đoan mà chúng ta chưa từng thấy. Quan điểm từ chối tôn trọng ý chí của người dân, từ chối tôn trọng sự công minh của luật pháp, từ chối tôn trọng hiến pháp”, ông Biden nhấn mạnh.
Đề cập đến các vụ kiện thách thức kết quả bầu cử của đội ngũ Tổng thống Trump, ông Biden nói đối thủ có đầy đủ cơ hội để khiếu nại kết quả tại tòa án nhưng không thể thay đổi kết quả.
“Nhiều lần, các luật sư của Tổng thống Trump đã trình đơn kiện lên nhà chức trách tiểu bang, cơ quan lập pháp cấp tiểu bang, và cuối cùng đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao, hai lần. Hơn 80 thẩm phán khắp đất nước đã xem các đơn kiện và trong mọi vụ kiện, không có nguyên nhân hay bằng chứng nào được tìm thấy để đảo ngược, đặt nghi vấn hay tranh cãi kết quả bầu cử”.
Bên cạnh đó, ông Biden cũng chỉ trích đảng Cộng hòa vì ủng hộ những tuyên bố vô căn cứ của Tổng thống Trump về gian lận lớn trong bầu cử, nhưng nhấn mạnh Tòa án Tối cao đã đưa ra tín hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, Ông vẫn gửi lời cảm ơn những nghị sĩ Cộng hòa đã chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.
Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng đưa ra lời kêu gọi đoàn kết, khẳng định sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ: “Trong cuộc chiến giành lại linh hồn của nước Mỹ, nền dân chủ đã được vinh danh, người dân đã bỏ phiếu, niềm tin vào hiến pháp được giữ vững. Sự toàn vẹn của kỳ bầu cử được giữ nguyên. Đã đến lúc sang trang, thống nhất và chữa lành. Như tôi khẳng định khi tranh cử, tôi sẽ là tổng thống của toàn bộ người dân Mỹ. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ cho tất cả những người không bầu cho tôi như tôi sẽ làm cho những cử tri đã bỏ phiếu cho mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.