Tổng thống Trump đã có sẵn 52 mục tiêu nếu Iran trả đũa

06/01/2020 07:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng tấn công 52 địa điểm ở Iran nếu nước này trả đũa việc tướng Qassem Soleimani bị sát hại trong cuộc không kích của Mỹ.

Sáng 5.1, hàng ngàn người dự tang lễ của tướng Qassem Soleimani ở miền nam Iran. Ông thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ. Người dân khóc than khi xe chở thi hài vị tướng đi qua đường phố.

Người dân đưa tang tướng Soleimani tại miền nam Iran hôm 5.1

Reuters

Không khí tang thương cũng bao trùm tại thủ đô Tehran. Các nghị sĩ hô vang “Mỹ phải chết” trong một phiên thảo luận về vụ việc Họ lặp lại thông điệp của chính phủ tới Washington. “Người Mỹ nên biết rằng cuộc phiêu lưu này sẽ mang lại hậu quả đau đớn cho chính mình mà thôi”, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố.
Thế giới hồi hộp chờ đợi phản ứng của Iran. Nhiều người đã kêu gọi cả hai bên bình tĩnh, ngồi xuống đối thoại. Nhưng Tổng thống Donald Trump có vẻ không lắng nghe. Trên mạng xã hội Twitter, ông tuyên bố sẽ tấn công 52 địa điểm nếu Iran trả đũa. Ông nói rằng con số 52 đại diện cho số người Mỹ bị bắt làm con tin tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979. Vấn đề là Iran có lo ngại lời cảnh bảo này không.

Iran tổ chức quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ tướng Soleimani

Reuters

Tướng Soleimani được coi là nhân vật quyền lực thứ hai tại Iran. Ông dẫn đầu nỗ lực mở rộng liên minh để tăng ảnh hưởng của Iran trong khu vực chịu trách nhiệm về các hoạt động bí mật của Iran tại nước ngoài. Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã thề sẽ “trả thù khốc liệt”. Trong khi nhiều người Iran thương tiếc vị tướng này, nhiều người khác lại lo sợ khả năng chiến tranh sẽ xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.