Tổng thống Trump nói tỉ lệ tử vong vì Covid-19 có thể đạt đỉnh trong 2 tuần nữa

30/03/2020 14:37 GMT+7

Ngày 29.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh kéo dài thời gian thực hiện quy định liên bang để ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan, trong đó có lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội và hạn chế tập trung trên 10 người.

Trước đó, ngày dự kiến nới lỏng các quy định này là 12.4 - thời điểm mà ông Trump mong muốn nền kinh tế Mỹ vận hành bình thường trở lại, dựa trên phỏng đoán rằng Covid-19 có thể đạt đỉnh tại Mỹ vào khoảng Lễ Phục sinh.
Tuy nhiên hôm 29. tổng thống Mỹ dường như đã thừa nhận rằng tốc độ lây nhiễm virus vẫn chưa chậm lại. Ông cho biết cách hình mẫu cho thấy đỉnh của tốc độ tử vong có thể sẽ đến trong hai tuần nữa. Nhưng ông nhấn mạnh rằng ông hy vọng nước Mỹ sẽ trên đường hồi phục trước khoảng ngày 1.6.
Ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ gia hạn đến ngày 30.4 để ngăn chặn dịch lan rộng. Chúng tôi dự kiến là đến 1.6 chúng ta sẽ ổn, trên đường đến phục hồi vào ngày 1.6".

Người dân Mỹ phải tiếp tục tuân thủ các quy định liên bang nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan đến ngày 30.4.

Reuters

Trước đó, Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ, cảnh báo số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên đến 200.000 ca với hàng triệu ca nhiễm bệnh.
"Biết rằng chúng ta có thể có nhiều ca nhiễm, đó là điều đóng vai trò quan trọng để quyết định nỗ lực đảm bảo rằng chúng ta không rút lui khi việc chưa đến nơi đến chốn, khi đáng lẽ chúng ta nên tăng tốc".
Ông Trump cho rằng nếu có thể giữ con số thấp hơn so với con số dự đoán 2,2 triệu ca tử vong thì đội ngũ chống dịch Covid-19 của ông đã hoàn thành "tốt công việc".
"Tôi vui là bác sĩ Fauci và bác sĩ Birx đã đưa ra con số. Và ngoài ra, còn có con số 2,2 triệu người sẽ tử vong nếu chúng ta không làm những gì đang làm. Và giờ chúng ta đang thấy con số rất thấp, thấp hơn hẳn con số đó, và mọi thứ chúng ta đang làm giúp tôi có cảm giác tốt hơn nhiều", ông Trump khẳng định.

Một bệnh viện dã chiến đang được thiết lập tại tiểu bang New York.

Reuters

Trước đó cũng vào ngày 29.3, ông Trump cũng lên án các bệnh viện đang tích trữ máy thở - sản phẩm đang thiếu hụt khắp nước Mỹ, và thúc giục những bệnh viện nào không cần đến thiết bị này nên nộp lại cho chính phủ.
Ông Trump cũng khẳng định những hình ảnh ông xem được trên truyền hình là điều ông chưa từng chứng kiến ở Mỹ: "Túi đựng thi thể khắp nơi, trên hành lang. Tôi thấy họ chuyển chúng trên những xe tải kéo, xe tải đông lạnh vì họ không thể xử lý hết".
Hôm 27.3, ông Trump đã thông qua gói kích thích Covid-19 khẩn cấp trị giá 2,2 ngàn tỉ USD - mức cứu trợ cao nhất từ trước đến nay, trong số đó có khoảng 500 tỉ để hỗ trợ các ngành công nghiệp bị thiệt hại nặng trong thời dịch Covid-19 và chi trả khoảng 3.000 USD cho hàng triệu gia đình bị ảnh hưởng tài chính vì dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.