Tổng thống Trump xem nhẹ đại dịch Covid-19 để 'tránh gây hoảng loạn' cho nhân dân?

10/09/2020 17:23 GMT+7

Một quyển sách sắp xuất bản của nhà báo Bob Woodward tiết lộ Tổng thống Donald Trump biết rõ mức độ nguy hiểm của virus corona gây bệnh Covid-19 nhưng không công bố thông tin này vì ông không muốn gây hoảng loạn.

Theo một bản ghi cuộc phỏng vấn này 7.2, Tổng thống Donald Trump nói: “Nó lan truyền trong không khí. Như thế thì khó ngăn chặn hơn là qua đụng chạm. Chúng ta có thể tránh không đụng chạm thứ này thứ khác đúng không. Nhưng không khí thì chúng ta thở rồi nó lây lan ra thôi… Rất là khó khăn. Nó là một thứ rất tinh vi. Nó cũng dễ gây chết người hơn các bệnh cúm nặng nữa".
Tuy nhiên, trước công chúng vài ngày sau, ông Trump đã tỏ ra xem nhẹ nguy cơ từ đại dịch: “Giờ đảng Dân chủ đang chính trị hóa virus corona nữa. Mọi người biết chứ, virus corona đó là trò lừa bịp mới nhất của họ".
Ông Trump giải thích các tuyên bố ông từng đưa ra hồi tháng 3 là một chiến lược: “Tôi luôn muốn giảm nhẹ [sự nghiêm trọng của Covid-19] xuống, tôi vẫn thích giảm nhẹ nó vì tôi không muốn gây hoảng loạn".

Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích nặng nề.

Reuters

Ông Trump nói với ông Woodward rằng có một số “sự thật đáng ngạc nhiên" về các mục tiêu của virus corona là: “Không chỉ người già hay người lớn tuổi mới bị đâu. Người trẻ cũng bị nữa, rất nhiều người trẻ".
Nỗ lực ứng phó đại dịch Covid-19 của ông Trump đang nhận nhiều chỉ trích nặng nề. Đến nay, đã có hơn 190.000 người ở Mỹ tử vong vì Covid-19.
Hôm 9.9, ông Trump bào chữa cho các bình luận của mình hồi đầu năm: “Chắc chắn là tôi sẽ không đẩy đất nước này hay thế giới vào một cơn hoảng loạn. Chúng tôi muốn thể hiện sự tự tin, sức mạnh, muốn thể hiện sức mạnh là một quốc gia. Và đó là điều tôi đã làm".
Tuy nhiên, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden lên án hành động trên là "phản bội".
Viện Y tế thuộc Đại học Washington gần đây dự đoán số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đến cuối năm nay có thể đạt mức 410.000 ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.