Trung Quốc điều tra tập đoàn Alibaba vì độc quyền

25/12/2020 15:01 GMT+7

Ngày 24.12, Trung Quốc khởi động cuộc điều tra Alibaba, tập đoàn công nghệ lớn nhất quốc gia này, vì nghi ngờ có hành vi độc quyền.

Đây là đòn mới nhất giáng xuống đế chế thương mại điện tử và công nghệ tài chính của tỉ phú Jack Ma. Bắc Kinh đang gia tăng gây sức ép lên sự phát triển bùng nổ của ngành công nghệ này.
Trong những ngày sắp tới, cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc sẽ gặp đại diện Alibaba và công ty con Ant Group để thảo luận về quy định mà nhà chức trách Trung Quốc đặt tên là “chọn một trong hai”.
Thông lệ này yêu cầu nhà cung cấp ký thỏa thuận hợp tác độc quyền, ngăn chặn họ cung cấp sản phẩm trên nền tảng của đối thủ.
Ngày 24.12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết cuộc họp sẽ “hướng dẫn Ant Group thực hiện giám sát tài chính, cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”.
Ant Group cho biết đã nhận thông báo từ chính quyền và sẽ “hợp tác tất cả các yêu cầu”. Alibaba khẳng định sẽ hợp tác điều tra và vẫn hoạt động bình thường.
Tờ Nhân dân Nhật báo viết “nếu cứ chịu đựng nạn độc quyền và tất cả các công ty được phép mở rộng một cách vô trật tự và vô phép tắc, ngành công nghiệp sẽ không thể phát triển một cách lành mạnh và bền vững được”.
Hồi tháng 11, Trung Quốc đã đình chỉ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu trị giá 37 tỉ USD ngay phút chót. Lần ra mắt đó của Alibaba dự kiến sẽ mang giá trị lớn nhất.
Lĩnh vực mạng internet của Trung Quốc được hưởng nhiều lợi ích từ chính phủ để cải cách, tuy nhiên cơ quan quản lý nhấn mạnh các công ty phải tuân thủ luật pháp và quy định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.