Trung Quốc dọa 'phản ứng" sau thông tin Mỹ sắp bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan

14/10/2020 12:57 GMT+7

3 hợp đồng giao dịch vũ khí với Đài Loan của Mỹ có thể “chọc giận” Trung Quốc. Theo ít nhất 5 nguồn tin thân cận với vấn đề, các thương vụ này sẽ được trình báo với Quốc hội Mỹ trong vài ngày tới.

Trung Quốc, vốn xem Đài Loan là một bộ phần lãnh thổ không thể tách rời, đã đe dọa trả đũa Mỹ vì động thái này.
Hồi tháng 9, Reuters từng đưa tin có tối đa 7 hệ thống vũ khí lớn đang được Mỹ xuất khẩu sang Đài Loan giữa bối cảnh chính phủ Tổng thống Trump tăng cường gây sức ép lên Bắc Kinh.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi nhậm chức đã tuyên bố ưu tiên phát triển mảng quốc phòng.

Reuters

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Lập Kiên chỉ trích các giao dịch vũ khí của Đài Loan gây tổn hại đối với chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc.
Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả hợp pháp và cần thiết theo diễn tiến tình hình”, ông Kiên nói.
Dù không công bố chi tiết sẽ trả đũa thế nào nhưng ông Kiên nhấn mạnh Washington nên ngay lập tức hủy bỏ giao dịch với Đài Loan.

Máy bay chiến đấu và các tên lửa hành trình không đối đất của Đài Loan được đặt tại Căn cứ Không quân Makung.

Reuters

Trong số các vũ khí Đài Loan sắp mua sẽ có hệ thống pháo phản lực cơ động, các tên lửa không đối đất và các thiết bị hình ảnh tinh vi.
Văn phòng đại diện của Đài Loan ở Washington và cơ quan phòng vệ của vùng lãnh thổ này vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Joanne Ou của cơ quan ngoại giao Đài Loan nói chính quyền chưa được thông báo chính thức về hợp đồng vũ khí mới nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.