Trung Quốc nói sẽ có phản ứng 'cần thiết' nếu tướng 2 sao Mỹ thăm Đài Loan

23/11/2020 17:29 GMT+7

Theo hai nguồn tin của Reuters, hôm 22.11, một đô đốc 2 sao của Hải quân Mỹ, chịu trách nhiệm giám sát tình báo quân sự khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã có chuyến thăm không báo trước đến Đài Loan. Chuyến thăm cấp cao này có thể làm phật lòng Trung Quốc.

Một tướng Hải quân Mỹ vừa có chuyến thăm không báo trước đến Đài Loan. Chuyến thăm cấp cao này có thể gây thêm căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung Quốc.
Theo hai nguồn tin của Reuters, Chuẩn Đô đốc Michael Studeman, vị tướng 2 sao chịu trách nhiệm giám sát tình báo quân sự khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã thăm Đài Loan.
Mỹ là nước ủng hộ lớn nhất cho Đài Loan dù hai bên vẫn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ càng tăng cường ủng hộ Đài Loan, đặc biệt thúc đẩy các hợp đồng vũ khí.
Hôm 23.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc sẽ có phản ứng “cần thiết" trước thông tin về chuyến đi nói trên.

Chuẩn Đô đốc Michael Studeman là người chịu trách nhiệm giám sát tình báo quân sự khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Reuters

Hồi tháng 8, Bắc Kinh đã điều động nhiều máy bay chiến đấu gần Đài Loan khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar thăm Đài Bắc. 1 tháng sau đó, Trung Quốc hành động tương tự khi một quan chức ngoại giao Mỹ cấp cao đến Đài Loan.
Nếu tin tức này được xác nhận, tướng Studeman là một trong những quan chức quân sự cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong vài năm gần đây. Một chuyên gia nhận định đây là “chuyến thăm chưa từng có tiền lệ”.
Tuy vậy, một cựu quan chức quốc phòng cho biết Lầu Năm Góc đã thường xuyên âm thầm cử các quan chức 1 sao đến Đài Loan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.