Trung Quốc tạm ngừng giao thông công cộng tại nhiều thành phố để ngăn vi rút Vũ Hán lây lan

25/01/2020 08:30 GMT+7

Trung Quốc hiện đang tăng cường các biện pháp để ngăn chặn loại virus corona mới gây viêm phổi lạ đã giết chết 41 người và lây nhiễm hơn 1.200 người mặc dù tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết virus này “vẫn chưa” tạo thành trường hợp khẩn cấp quốc tế.

Các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán đang vật lộn để đối phó với virus corona gây viêm phổi lạ. Thành phố tâm điểm của sự bùng phát virus này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt dụng cụ y tế nghiêm trọng khi các ca bệnh được xác nhận đang tăng lên hàng trăm mỗi ngày.
Phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng một số bệnh viện chỉ còn nguồn cung đủ cho 3 đến 4 ngày, và đang thiếu các bộ dụng cụ xét nghiệm. Bây giờ, một số bệnh viện đang kêu gọi hỗ trợ công cộng, cung cấp những thứ như khẩu trang và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế. Một bác sĩ cho biết các bệnh viện muốn chờ sự hỗ trợ từ chính quyền trung ương nhưng ngay lúc này, họ không có lựa chọn nào khác.

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi tại bệnh viện Vũ Hán hôm 25.1

Reuters

Hôm 24.1 lại bắt đầu kì nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà phân phối thiết bị y tế sẽ đóng cửa và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt. Các cơ quan y tế cũng lo ngại tỉ lệ lây nhiễm có thể gia tăng chóng mặt khi hàng trăm triệu người đi du lịch khắp Trung Quốc và nước ngoài cho kỳ nghỉ.
Trung Quốc hiện đã đình chỉ giao thông công cộng tại 10 thành phố và đóng cửa các đền chùa, đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn virus. Riêng Vũ Hán đang ở trong tình trạng “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Các đô thị rộng lớn - nơi sinh sống của 11 triệu người - được bao quanh bởi các trạm kiểm soát, việc đi lại trong và ngoài thành phố đều được kiểm tra chặt chẽ.

Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà ga Bắc Kinh hôm 25.1

Reuters

Trong thành phố, chính quyền đang cho xây dựng một bệnh viện hoàn toàn mới vào cuối tuần. Truyền thông địa phương cho biết máy ủi và máy đào đã đến trong tối 23.1 để bắt đầu xây dựng bệnh viện với mục đích có một cơ sở với 1.000 giường bắt đầu hoạt động vào ngày 27.1.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố loại virus viêm phổi này chỉ khẩn cấp tại Trung Quốc chứ “vẫn chưa” tạo thành trường hợp khẩn cấp quốc tế nhưng cho biết các chuyên gia hiện vẫn theo dõi tiến trình phát triển của virus “từng phút từng giây”. Mặc dù vậy, tình hình vẫn đáng được báo động vì số lượng câu hỏi còn bỏ ngỏ, như việc lây lan dễ dàng như thế nào và cách chữa trị cho hàng trăm người đã bị nhiễm bệnh ra sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.