Vì sao nghi thức 'qua đêm' với Nữ thần Mặt trời của Nhật hoàng gây tranh cãi?

17/11/2019 23:20 GMT+7

Tân Nhật hoàng của Nhật Bản, Naruhito, đã kết thúc nghi thức đăng cơ quan trọng cuối cùng nhưng các nhà phê bình cho rằng nghi thức này gợi lại quá khứ quân phiệt của Nhật.

Tối 14.11, trong trang phục trắng, Nhật hoàng Naruhito của Nhật Bản đã thực hiện nghi thức mang đậm tính tôn giáo nhất sau khi lên ngôi.
Được gọi là “Daijosai” - hay lễ hội Lễ Tạ ơn vĩ đại, nơi ông dành một đêm tượng trưng với Nữ thần Mặt trời của tôn giáo Thần đạo. Nói cách khác, Nữ thần Mặt trời chính là nữ hoàng, phu nhân của ông.

Nữ hoàng trên đường đến khu đền thờ để làm lễ

Reuters

Nghi lễ được cho là một bữa tiệc, nơi hoàng đế mời Nữ thần dùng bữa để phong ấn ngôi vị mới của mình. Nhưng buổi lễ này đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều ở Nhật Bản, thậm chí từng nhiều lần bị kiện ra tòa vì bị cho là nhắc nhở về quá khứ quân phiệt của Nhật Bản khi hoàng đế được coi là thần thánh.
Nghi lễ này cũng bị cho là vi phạm hiến pháp về nguyên tắc tách biệt tôn giáo và nhà nước.
Ngân sách dành cho buổi lễ công phu lên đến 25 triệu USD với sự tham gia của 400 vị chức sắc, bao gồm cả thủ tướng Nhật.

Nhật hoàng Naruhito và phu nhân trong ngày lễ đăng cơ hôm 10.11

Reuters

Việc chuẩn bị đã bắt đầu từ nhiều tháng trước, trong đó có xây dựng một khu đền thờ đặc biệt trong khuôn viên cung điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.