Virus gây viêm phổi lạ đang 'biến đổi và thích nghi'?

24/01/2020 07:05 GMT+7

Số người chết và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi chủng virus corona gây viêm phổi lạ của Trung Quốc tiếp tục gia tăng, do đó, những lo ngại và suy đoán về một đại dịch toàn cầu lại tăng lên.

Một đợt bùng phát virus mới gây viêm phổi lạ từ Trung Quốc đang lan rộng khắp thế giới. Nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus. Hôm 22.1, một quan chức y tế Trung Quốc đã nói rằng virus này đang “thích nghi và biến đổi”. Vậy chúng ta thực sự biết gì về loại virus giống cúm này?
Hiện các quan chức y tế nói rằng nó có thể được truyền từ người này sang người khác. Cho đến nay, có khoảng 550 trường hợp mắc virus đã được xác nhận, với số ca tử vong đã lên đến 17 người. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở, và có thể dẫn đến viêm phổi.

Nhân viên sân bay kiểm tra thân nhiệt của hành khách vừa đáp xuống Lagos (Nigeria) hôm 22.1

Reuters

Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc chính xác của virus này, mặc dù các quan chức Trung Quốc cho rằng địa điểm xuất phát của dịch cúm là một chợ thủy sản ở thành phố Vũ Hán. Các trường hợp tử vong đến nay đều được báo cáo xảy ra tại Vũ Hán, một thành phố miền trung Trung Quốc. Đây cũng là nơi đóng đô của nhà máy Foxconn, nhà cung cấp chính của Apple. Vũ Hán là nơi sẽ tổ chức vòng loại Olympic cho bóng đá nữ vào tháng tới.
Chuyện gì sẽ xảy ra? Những câu hỏi đang thu hút chú ý là chuyện gì sẽ xảy ra trong năm mới tại Trung Quốc, và liệu nỗi sợ hãi dịch bệnh có ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu hay không. Hàng triệu người đang chuẩn bị đi du lịch khắp Trung Quốc và nước ngoài nhân dịp năm mới, làm tăng nguy cơ lây lan rộng hơn.

Hành khách mang khẩu trang khi di chuyển tại nhà ga Thượng Hải hôm 22.1

Reuters

Nỗi sợ hãi về một đại dịch đã khiến nhiều thị trường “ớn lạnh”. Các nhà đầu tư đang so sánh nó với dịch SARS năm 2003 tại Trung Quốc, làm thiệt mạng gần 800 người và theo một số ước tính đã gây ra thiệt hại kinh tế toàn cầu đến 40 tỉ USD. Cổ phiếu ngành hàng không và hàng xa xỉ đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Những lo ngại có liên quan đến virus gây viêm phổi lạ này có thể ngăn cản người tiêu dùng Trung Quốc đi du lịch hoặc mua sắm. Trong khi đó, các công ty liên quan đến sức khỏe vui mừng vì giá cổ phiếu tăng lên đến mức chóng mặt. Cổ phiếu của một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Trung Quốc đã tăng hơn 40% trong tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.