Với nhiều thường dân, lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hamas là vô nghĩa

21/05/2021 16:31 GMT+7

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza do Ai Cập làm trung gian bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 21.5. Nhưng với một gia đình Israel có người bị thương trong các vụ tấn công bằng tên lửa ở Gaza , mọi chuyện sẽ lặp lại.

Israel và phong trào Hamas ngày 20.5 thông báo ngừng bắn nhằm kết thúc 11 ngày giao tranh đã khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Dải Gaza. Lệnh ngừng bắn, do Ai Cập làm trung gian, được Israel và Hamas chấp nhận sau khi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đòi dừng cuộc xung đột đẫm máu.
Nhưng một gia đình Israel cho rằng sẽ không có gì thay đổi. Cô Albina Ben Dakon cho biết một hỏa tiễn từ Gaza đã lao vào ngôi nhà của cô ở miền nam Israel, khiến cha cô bị thương. Cô nói, “Tôi không muốn lệnh ngừng bắn, bởi vì tôi biết điều này sẽ dẫn đến đâu. Đây không phải là lệnh ngừng bắn đầu tiên. Chúng tôi đã có rất nhiều lệnh ngừng bắn như vậy, và nó sẽ luôn lặp lại.”

Người Palestine ăn mừng sau lệnh ngừng bắn, ở phía nam Dải Gaza, ngày 21.5

Reuters

Bên kia biên giới, ở Gaza, ông Majed Jaber cũng cảm thấy như vậy. Ông bị thương trong một cuộc không kích của Israel. “Tại sao lại như vậy, chúng tôi không hiểu. Điều chúng tôi yêu cầu là không ngừng bắn gì nữa. Sống thì sống hết, chết thì chết hết, chỉ có vậy thôi”, ông chia sẻ.
Mọi lệnh ngừng bắn đều khó có khả năng giải quyết các vấn đề căn nguyên đã châm ngòi cho cuộc xung đột này. Trong khi đó, tại Mỹ, một số nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã đệ trình hai dự luật mà nếu được thông qua sẽ ngăn chặn thương vụ bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel. Nhưng các dự luật trên khó có khả năng được chấp thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.