Vừa kết nối, mô đun Nga có sự cố khiến trạm không gian ISS chao đảo

La Vi
La Vi
31/07/2021 06:30 GMT+7

Các quan chức NASA cho biết Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã bị mất kiểm soát trong một thời gian ngắn vào hôm 29.7 khi động cơ đẩy phản lực của mô đun Nga đã bất ngờ khai hỏa sau khi kết nối vào trạm quỹ đạo.

Theo NASA, Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã mất kiểm soát trong một thời gian ngắn sau khi mô đun Nga vừa kết nối với trạm gặp trục trặc. 
Các quan chức cho biết 7 phi hành gia trên ISS không gặp bất kỳ nguy hiểm nào lúc đó. Tuy nhiên, sự cố đã khiến chuyến bay thử nghiệm rất được mong đợi của Boeing tới trạm ISS phải hoãn lại. 

Mô đun Nauka được kết nối với trạm ISS, bên cạnh tàu vũ trụ Soyuz MS-18.

Reuters

NASA cho biết sự cố xảy ra hôm 29.7, bắt đầu khoảng 3 giờ sau khi mô đun này được kết nối với trạm ISS, khi các nhân viên điều khiển chuyến bay ở Moscow đang thực hiện một số quy trình "cấu hình lại" sau khi kết nối. 
Các động cơ của mô đun Nauka bất ngờ khởi động lại và tạo lực đẩy khiến trạm ISS bị đẩy lệch ra khỏi vị trí bình thường. Sự cố khiến người lãnh đạo sứ mệnh này phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên phi thuyền. 
Các đội bay trên mặt đất đã tìm cách ổn định được hướng của trạm ISS bằng cách kích hoạt các động cơ đẩy trên một một mô đun khác của trạm quỹ đạo này. Các chuyên gia mô tả quá trình vất vả giành quyền kiểm soát chẳng khác gì một "trận kéo co". 

Mô đun Nauka được kết nối với Trạm vũ trụ Quốc tế.

Reuters

Các động cơ của Nauka cuối cùng đã được tắt và trạm ISS đã ổn định trở lại. Nguyên nhân gây ra trục trặc động cơ vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên cơ quan vũ trụ Nga cho rằng nó có liên quan đến xử lý lượng nhiên liệu cặn trong tàu. 
Mô đun này tuần trước đã gặp một loạt sự cố, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nó không thể kết nối chính xác. Hiện chưa nhận thấy có dấu hiệu thiệt hại với trạm vũ trụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.