Cạnh tranh SpaceX, tỉ phú Bezos giảm mạnh giá tàu đổ bộ mặt trăng cho NASA

27/07/2021 09:24 GMT+7

Tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập công ty không gian Blue Origin, vừa viết thư đề nghị giảm giá đến 2 tỉ USD cho hợp đồng tàu đổ bộ mặt trăng trị giá 2,9 tỉ USD của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

SpaceX đã giành được hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng từ tháng 4, nhưng Blue Origin và công ty thứ ba Dynetics nộp đơn kiện và đang chờ quyết định của Văn phòng giải trình trách nhiệm của chính phủ Mỹ (GAO), theo Hãng tin AFP hôm 27.7.
Mỹ đang đặt mục tiêu quay lại mặt trăng vào năm 2024 theo chương trình Artemis đang triển khai. Dựa trên kinh nghiệm và bài học từ chương trình này, NASA xúc tiến đưa người đến sao Hỏa trong thập niên 2030.
Trong thư gửi Giám đốc NASA Bill Nelson, ông Bezos cho rằng đề xuất của mình sẽ giải quyết vấn đề thiếu ngân sách cho chương trình mặt trăng, buộc NASA chỉ chọn một nhà thầu thay vì hai.
Tỉ phú Mỹ trình bày một trong những lợi thế của Blue Moon, tàu đổ bộ mặt trăng do Blue Origin chế tạo, là sử dụng nhiên liệu từ hydrogen lỏng. Đây là nhiên liệu có thể khai thác từ băng trên mặt trăng, phù hợp với kế hoạch của NASA về việc sử dụng tài nguyên có sẵn trên vệ tinh tự nhiên của địa cầu cho các sứ mệnh du hành trong phạm vi hệ mặt trời.

'Đường lên vũ trụ cho con cháu xây tương lai': tỉ phú Bezos hoàn thành chuyến bay lịch sử

Ông Bezos còn cho biết hãng sẽ tự chi trả cho chi phí thử nghiệm tàu đổ bộ trên quỹ đạo Trái đất.
Kể từ thất bại trước SpaceX, Blue Origin tất bật vận động hành lang nhằm đảo ngược quyết định của NASA. Thượng viện cũng đã thông qua dự luật đồng ý bổ sung 10 tỉ USD cho chương trình chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng.
Tuy nhiên, dự luật trên vẫn chưa qua ải hạ viện Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.