Xét nghiệm Covid-19 nhanh, ra kết quả ngay trên điện thoại thông minh

25/02/2021 08:41 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Lille (Pháp) đang phát triển loại xét nghiệm Covid-19 xách tay mới, có thể cung cấp kết quả trong vòng 10 phút.

Mẫu thử xét nghiệm CorDial-1 có kích cỡ tương đương một USB lớn và có thể kết nối với điện thoại thông minh.
“Phải có người giúp bạn lấy mẫu từ mũi, sau đó bạn đặt mẫu đó trực tiếp lên điện cực, bạn có thể đặt điện thoại trên bàn, rồi uống cà phê, ăn miếng kem, thậm chí là đi tắm rồi 10 phút sau đó bạn quay lại", Giáo sư Sabine Szunerits giải thích cách sử dụng thiết bị này.
Xét nghiệm này hoạt động bằng cách sử dụng các hạt kháng thể nhỏ từ các động vật thuộc họ lạc đà. Các kháng thể được ghép vào bề mặt điện cực.
Khi chúng tiếp xúc với các gai protein của virus gây Covid-19, sự biến đổi trong dòng điện sẽ biểu hiện dưới dạng tín hiệu trong một biểu đồ trên điện thoại của người dùng.

Một mẫu thiết bị xét nghiệm CorDial-1 do các nhà nghiên cứu tại Đại học Lille (Pháp) phát triển.

Reuters

“Khởi động điện thoại, sẽ có tín hiệu xuất hiện, và dựa vào độ cao của tín hiệu đó mà chúng ta sẽ biết mình dương tính hay âm tính với Covid-19”, theo bà Szunerits.
Có nhiều loại xét nghiệm Covid-19 cầm tay và nhanh khác, nhưng nhiều nhà khoa học nghi ngờ về độ chính xác của kết quả.
Xét nghiệm CorDial-1 vẫn chưa được cấp phép sử dụng. Tuy nhiên, thử nghiệm lâm sàng cho thấy CorDial-1 có độ chính xác lên đến 90%, so với các xét nghiệm PCR. Xét nghiệm PCR tốn nhiều thời gian để ra kết quả hơn và yêu cầu điều kiện phòng thí nghiệm.
Giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ là thử nghiệm trên hơn 1.000 người trong vòng 3 tháng trước khi chuyển sang giai đoạn sản xuất thiết bị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.