Kháng thể sinh ra sau khi nhiễm Covid-19 có thể bảo vệ ít nhất 6 tháng

04/02/2021 15:00 GMT+7

Theo một nghiên cứu lớn ở Anh, phần lớn những người từng nhiễm Covid-19 có mức độ kháng thể cao tồn tại trong ít nhất 6 tháng.

Kết quả này cho thấy 99% người tham gia nghiên cứu duy trì kháng thể trong 3 tháng. 88% vẫn có kháng thể sau 6 tháng.
Các nhà khoa học cho biết những kết quả trên giúp đảm bảo rằng sẽ hiếm có trường hợp tái nhiễm nhanh chóng.
Naomi Allen, giáo sư và khoa học gia trưởng thực hiện nghiên cứu trên, cho biết: “Dù chúng tôi không thể chắc chắn kết quả này liên quan thế nào đến hệ miễn dịch, chúng cho thấy con người có thể được bảo vệ khỏi việc tái nhiễm bệnh trong ít nhất 6 tháng theo các cách lây nhiễm tự nhiên”
Hôm 3.2, theo một nghiên cứu khác, một liều vắc xin do công ty Oxford AstraZeneca sản xuất có thể bảo vệ người nhận trong 3 tháng.

Một địa điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Buenos Aires (Argentina) hôm 3.2.

Reuters

Mức độ hiệu quả của vắc xin này cho đến lần tiêm thứ 2 là 76%. Con số này sẽ gia tăng nếu liều thứ 2 được tiêm trong ít nhất 12 tuần sau liều đầu tiên.
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã dùng lập luận trên để bảo vệ chiến lược phân bổ vắc xin lần đầu. Anh đã kéo dài khoảng thời gian giữa 2 lần tiêm vắc xin và tiêm ngừa cho mọi độ tuổi.
Trong khi đó, Pháp, Bỉ và Đức khuyến nghị tiêm vắc xin của AstraZeneca cho đối tượng dưới 65 tuổi.

Một cụ ông được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Chesterfield (Anh).

Reuters

Andrew Pollard, giám đốc Tổ chức Vắc xin Oxford, khẳng định nghiên cứu là một thành công trong việc giảm truyền nhiễm: “Việc này có thể đem đến tác động thực sự quan trọng là giảm nguy cơ một người có tiếp xúc nhiễm bệnh, và nếu họ không nhiễm bệnh, họ có thể vượt qua nó. Vì vậy giúp giảm nguy cơ truyền nhiễm trong cộng đồng”.
Các phát hiện của nghiên cứu chỉ mang tính sơ bộ và vẫn được xem xét thêm. Chúng có thể hỗ trợ quyết định chia nhỏ vắc xin của Anh nhưng không cung cấp bằng chứng trực tiếp về mức độ hiệu quả đối với người lớn tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.