SEA Games 30 nhìn lại: Việt Nam có những cái 'nhất' gì?

12/12/2019 12:33 GMT+7

Trải qua hơn 2 tuần đầy cung bậc cảm xúc, cuối cùng thì Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á SEA Games 30 cũng đã khép lại, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, với "những cái nhất SEA Games 30".

Hãy cùng Truyền hình Báo Thanh Niên điểm qua lại những cái nhất SEA Games 30 của đoàn thể thao Việt Nam.

1. VĐV nhỏ tuổi nhất giành HCV

Tại kỳ SEA Games 30 này, Trần Hưng Nguyên đã trở thành một hiện tượng khi chỉ trong lần đầu tiên tham gia, "kình ngư" 16 tuổi đã giành được 2 HCV tại nội dung 200 mét hỗn hợp cá nhân nam và 400 mét hỗn hợp cá nhân nam.
Hưng Nguyên chia sẻ “Tôi không tin mình đoạt được HCV bởi đây là lần đầu bước ra đấu trường SEA Games. Đây là thành tích bất ngờ với tôi.”

2. VĐV lớn tuổi nhất giành HCV

Tham dự kỳ SEA Games lần này, VĐV Ngô Đình Nại của bộ môn billiards đã bước sang tuổi 38. Anh không phải là cái tên xa lạ trong giới billiards khi từng cùng nhiều VĐV khác gây tiếng vang trong làng billiards Việt Nam khoảng chục năm qua ở 2 thể loại carom 1 băng và 3 băng.
Đây là lần đầu tiên Ngô Đình Nại vô địch SEA Games. 6 lần tổ chức trước đây, billiards Việt Nam đều vô địch carom 1 băng nên chiến thắng này càng khẳng định sự vô đối của billiards Việt Nam trong thể loại này.

3. VĐV giành nhiều HCV nhất

Đó chính là Nguyễn Thị Ánh Viên, cái tên không còn xa lạ đối với người hâm mộ môn bơi lội nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. “Tiểu tiên cá” quê Cần Thơ luôn mang hương vị chiến thắng về cho tổ quốc mỗi khi tham dự đại hội thể thao khu vực.
Năm nay, khi đã bước sang tuổi 24, ngưỡng tuổi không còn giúp Ánh Viên có đủ nhiều sức bền và độ dẻo dai trong khi thi đấu nhưng Ánh Viên cũng đã làm hết sức mình để giành lấy 6 tấm HCV ở các nội dung khác nhau như 100 mét và 200 mét bơi ngửa, 200 mét tự do hay 200 mét và 400 mét hỗn hợp cá nhân.

5. Những kỷ lục SEA Games bị phá

Tại kỳ đại hội thể thao khu vực lần này, chúng ta có đến 2 VĐV phá kỷ lục SEA Games là Nguyễn Huy Hoàng ở môn bơi lội và Nguyễn Thị Oanh ở môn điền kinh.
VĐV Nguyễn Thị Oanh đã xuất sắc phá kỷ lục SEA Games 3.000m vượt chướng ngại vật với thời gian 10 phút 00 giây 02. “Hot girl” điền kinh 24 tuổi luôn là cái tên bảo chứng huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam nói chung và đội tuyển điền kinh nói riêng ở SEA Games 30 khi xuất sắc giành tới 3 HCV.
Trong khi đó, ở môn bơi lội, Nguyễn Huy Hoàng đã thể hiện phong độ ấn tượng và mang về 2 tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Sau khi mở hàng với tấm HCV cùng kỷ lục SEA Games 3 phút 49 giây 08 ở cự ly 400m tự do không phải là nội dung sở trường, Huy Hoàng lại tiếp tục phá kỷ lục nội dung 1.500m tự do với thời gian 14 phút 58 giây 14, ít hơn đến 22 giây so với kỷ lục trước đó do chính anh lập ra.

6. Những môn lần đầu tiên giành vàng tại SEA Games

Trong đêm 10.12, khoảnh khắc mà hàng triệu người Việt Nam nhớ đến nhất chính là lúc đội tuyển U.22+2 Việt Nam bước lên bục vinh quang để nhận những tấm huy chương vàng vô địch bóng đá nam quý giá trong kỳ SEA Games 30 lần này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, sau 60 năm, bóng đá nam Việt Nam mới trở thành nhà vô địch của đại hội thể thao khu vực.
Ngoài ra, chúng ta còn lần đầu tiên giành vàng ở bộ môn võ gậy Arnis. Arnis là võ gậy truyền thống của Philippines và cũng là môn mới, lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại đấu trường khu vực. Các VĐV đã thể hiện sức mạnh và tinh thần thép, giành đến 4 HCV từ 4 cái tên Vũ Thị Thanh Bình, Đào Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Cẩm Nhi và Đỗ Đức Trí.

7. Những bộ môn VN xếp nhất toàn đoàn

Bộ môn Kurash đã đem về 7/10 HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Đây là môn thể thao còn khá mới lạ với khán giả nhưng đã trở thành mỏ vàng, giúp cho đoàn thể thao của chúng ta xếp nhất toàn đoàn, áp đảo các đối thủ còn lại.
Trong khi đó, với việc giành đến 12 trong số 14 huy chương vàng ở các nội dung, môn vật của Việt Nam đã thống trị kỳ SEA Games năm nay, thể hiện sức mạnh "vô đối" và làm rạng danh nền thể thao nước nhà.
Và cuối cùng, với chiến thắng thuyết phục từ cả hai đội tuyển bóng đá nữ và nam, đoàn thể thao Việt Nam lần đầu tiên bước lên bục vinh quang ở môn bóng đá, đứng nhất toàn đoàn một cách đầy tự hào.
Còn những cái nhất SEA Games 30 mà chúng tôi còn chưa đề cập, mời các bạn bổ sung trong phần bình luận nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.