Chuyện Ozil đọc kinh Koran, ăn chay tháng Ramadan, về cố hương cứu vãn sự nghiệp

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
18/01/2021 17:03 GMT+7

Ozil là người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ thế hệ thứ ba. Nguyên quán của Ozil là Devrek, một thị trấn nhỏ nằm sâu trong vùng Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông bà nội và cha của anh đã rời Devrek trong thập niên 60 thế kỉ trước để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn tại Đức.

Từ lâu người dân Devrek vẫn xem Mesut Ozil như niềm tự hào, tên anh thậm chí còn được đặt cho một đại lộ tại Devrek.
Bản thân Ozil từng nói mình là sự kết hợp giữa hai tính cách Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. "Kỹ thuật và cảm nhận của tôi với trái bóng trong một trận đấu thuộc về phần Thổ Nhĩ Kỳ. Kỷ luật, thái độ và sự cống hiến hết mình là đến từ phần người Đức.
Ozil là một tín đồ Hồi giáo. Anh thường đọc kinh Koran. Tuy vậy không thực hiện đầy đủ tháng chay, vì là vận động viên chuyên nghiệp Ozil chỉ theo Ramadan vài ngày để không ảnh hưởng đến thể lực.
Tình cảm với quê hương là một phần động lực đưa Ozil đến Istanbul. Hôm 17.1.2021 (theo gời địa phương), Ozil đã quyết định rời Arsenal đến đội bóng của Thổ Nhĩ Kỳ, có trụ sở tại Istanbul là Fenerbahce.
Ngôi sao 32 tuổi đã không được ra sân thi đấu cho Arsenal kể từ tháng 3.2020 và hợp đồng với mức lương 350.000 bảng/tuần sẽ hết hạn vào tháng 6.2021.
Rất nhiều lần Ozil tuyên bố rằng anh hoàn toàn sung mãn thể lực nhưng vẫn không được ra sân thi đấu cho “Pháo thủ”, theo giải thích của HLV trưởng Arsenal – Mikel Arteta thì tiền vệ mang quốc tịch Đức không hợp với lối chơi ông đang xây dựng.
Ozil có những năm đầu thành công tại sân Emirates sau khi chuyển đến từ Real Madrid với giá 42,5 triệu bảng vào năm 2013. Anh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Arsenal giành được 2 chức vô địch Cúp FA nhưng không còn được trọng dụng sau khi Arsene Wenger rời khỏi cương vị HLV của “Pháo thủ” vào năm 2018.
Mức đãi ngộ cao nhất đội nhưng không đóng góp về chuyên môn đã khiến nhiều người cho rằng Ozil là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất đoàn kết tại Arsenal. CLB thành phố London đang trải qua những ngày khó khăn khi xếp hạng 11, chỉ có 24 điểm sau 18 lượt đấu. Ozil ra đi, có khi lại tốt cho bản thân anh và cả Arsenal.
Nhật báo thể thao Fanatik của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Ozil sẽ ký hợp đồng 3 năm rưỡi với Fenerbahce, nơi anh có thu nhập 5 triệu euro/mùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.