Việc cần làm ngay ở sân bay

03/10/2023 04:16 GMT+7

Là cửa ngõ của đất nước nói chung và mỗi địa phương nói riêng, việc thu phí bằng tay ở các sân bay hiện nay không chỉ gây ùn tắc mà còn cho thấy sự lạc hậu không đáng có trong thời đại mà công nghệ thống trị ở khắp các lĩnh vực, ngành nghề.

Điều đó càng gây khó hiểu, khó chịu khi chúng ta đã áp dụng thu phí tự động ở các trạm thu phí trên toàn quốc. Dẫn đến nghịch lý, ra quốc lộ cao tốc thì "bon bon" mà tới sân bay thì lại lo... tìm tiền lẻ. Đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang thúc đẩy du lịch, mỗi năm hàng chục triệu du khách quốc tế tới VN, họ nghĩ gì khi sau một chuyến bay dài, bao háo hức đặt chân tới một điểm đến mới lạ muốn khám phá, thì lại có nguy cơ phải chờ đợi, xếp hàng vì thu phí thủ công ngay cửa ngõ?

Lại càng khó hiểu hơn khi chúng ta đang số hóa hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề. Các sân bay thời gian qua cũng đã áp dụng hàng loạt công nghệ nhằm giảm thời gian đợi chờ làm thủ tục hàng không cho người dân, du khách. Điển hình, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) đều đã áp dụng làn xuất nhập cảnh tự động. Nhờ đó, những hành khách có hộ chiếu gắn chip có thể hoàn tất thủ tục nhập cảnh chỉ trong một phút. Những năm qua, hạ tầng khu vực các sân bay cũng được bổ sung nhiều đường, cầu vượt, cầu đi bộ. Thế nhưng, nhanh bên trong mà chậm bên ngoài, hiện đại bên trong mà lạc hậu bên ngoài, thì thời gian để rời khỏi sân bay vẫn không cải thiện như mong đợi.

Hầu hết chúng ta đều đã trải qua cả 2 loại hình thu phí thủ công và tự động ở các trạm thu phí trên đường bộ. Và ai cũng có thể cảm nhận rất rõ sự thuận tiện của việc thu phí tự động không dừng. Vào các dịp lễ, đặc biệt là tết Nguyên đán, cả sân bay Tân Sơn Nhất lẫn Nội Bài đều thường xuyên ùn tắc, quá tải. Nếu áp dụng thu phí không dừng sẽ giải phóng nhanh lượng người, xe lúc cao điểm.

Trong khi đó, việc chưa áp dụng thu phí không dừng ở sân bay cũng chỉ đơn thuần là vì... "kỹ thuật". Cụ thể, theo quy định, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí đường bộ. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án. Mà việc này, thì theo các bên có thẩm quyền, hoàn toàn có thể làm ngay, làm sớm và cũng hoàn toàn đúng tinh thần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà Đảng và Chính phủ đã chủ trương. Vì vậy, cần nhanh chóng tích hợp và triển khai ngay thu phí không dừng ở tất cả các sân bay.

Bởi không chỉ là ùn tắc, thu phí thủ công ở sân bay còn đi ngược lại với chủ trương số hóa nền kinh tế, với hình ảnh một đất nước VN dân số trẻ, năng động, đang hiện đại hóa, công nghiệp hóa rất nhanh, rất mạnh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.