Viễn cảnh tăng trưởng châu Á mờ mịt vì xung đột Mỹ - Trung

27/09/2018 06:00 GMT+7

Tỷ lệ tăng trưởng châu Á trong năm 2019 có thể rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2001 vì xung đột thương mại Mỹ - Trung được dự đoán gây tổn thất cho các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của khu vực.

Theo dự đoán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hôm 26.9, việc siết chặt lưu lượng thanh khoản toàn cầu còn tác động đến hoạt động kinh doanh khi làm tăng chi phí vay, trong khi các luồng vốn chảy ra bên ngoài cũng là một nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế của châu Á.
ADB không thay đổi dự đoán về tỷ lệ tăng trưởng trong năm nay, vẫn duy trì ở mức 6% trong bản cập nhật báo cáo Viễn cảnh Phát triển châu Á đối với 45 nền kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, con số vào năm sau giảm từ 5,9% xuống 5,8%, mức thấp nhất của khu vực kể từ năm 2001, theo Reuters.
[VIDEO] Trung Quốc tuyên bố Mỹ đang tiến hành 'bắt nạt' thương mại
Kinh tế gia trưởng của ADB Yasuyuki Sawada cảnh báo các nguy cơ đang tăng dần, chẳng hạn như tác động tiềm tàng của cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung đối với các chuỗi cung ứng của khu vực và nguy cơ chảy vốn ra nước ngoài trong trường hợp Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng nhanh lãi suất cho vay.
Tại Đông Nam Á, tăng trưởng xuất khẩu ở mức khiêm tốn, lạm phát gia tăng, tình trạng chảy vốn ra nước ngoài và cán cân thanh toán bất ổn khiến ADB hạ thấp dự đoán tăng trưởng từ 5,2% xuống 5,1%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.