Viện trưởng thực hiện ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai thách thức: Dư luận toàn 'mấy kẻ phá hoại'

14/05/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Trong khi người dân, báo chí, chuyên gia khoa học đang rất mực quan tâm mức độ tác động môi trường mà dự án lấp sông Đồng Nai gây ra thì trả lời báo Người Lao Động hôm 14.5, GS-TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên TP.HCM, đơn vị thực hiện đánh giá tác động môi trường của dự án thách thức: "Dư luận là ai? Toàn mấy kẻ phá hoại thôi!".

(TNO) Trong khi người dân TP Biên Hòa nói riêng và người dân cả nước nói chung đang rất mực quan tâm đến mức độ tác động môi trường mà dự án lấp sông Đồng Nai gây ra thì trả lời trên báo Người Lao Động hôm 14.5, GS-TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên TP.HCM, đơn vị thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thách thức rằng: "Dư luận là ai? Toàn mấy kẻ phá hoại thôi!".

 
"Kết luận nào mà chả giống nhau"
Trong bản đánh giá ĐTM do Viện Môi trường và Tài nguyên TP.HCM mà ông Phước là Viện trưởng thực hiện, TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu của VRN đã đưa ra những bằng chứng cho thấy báo cáo ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai có sự sao chép đối với báo cáo dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng.
TS Vũ Ngọc Long đặt dấu hỏi: “Phần kết luận của báo cáo 3 trang thì hơn 50% của kết luận này được copy từ báo cáo dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng. Tôi rất ngạc nhiên vì sao nó lại giống nhau đến thế, từ kết luận, giải pháp kiến nghị... Có những đoạn đánh dấu giống nhau từng câu, từng chữ”.
Trả lời về chuyện này, với tư cách người đứng đầu đơn vị thực hiện, GS-TS Nguyễn Văn Phước nói: "Tầm bậy! Họ dựa vào cơ sở nào để nói ĐTM sao chép?"
Giải thích kỹ hơn, ông Phước nói: "Kết luận nào mà chả giống nhau! Vì các ĐTM đều thực hiện theo mẫu Thông tư 26/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn".
Để thực hiện đánh giá ĐTM, ông Phước thừa nhận kết quả quan trắc do tỉnh Đồng Nai cung cấp.
Thách thức 
Là người đứng đầu Viện Môi trường và Tài nguyên TP.HCM, đơn vị thực hiện đánh giá ĐTM, trước những câu hỏi từ dư luận người dân, báo chí đặt ra, báo Người Lao Động hỏi: Dự án này đang được dư luận rất quan tâm, ông không lo ảnh hưởng uy tín của viện sao?
Ông Phước trả lời: "Dư luận là ai? Toàn mấy kẻ phá hoại thôi!"
Tại hội thảo 
“Phát triển bền vững lưu vực sông - thách thức và giải pháp” do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN phối hợp với Viện Nghiên cứu lập pháp (Quốc hội) và Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) tổ chức chiều 12.5, Thanh Niên đã tường thuật, đa số ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học đều cho rằng phải: dừng và hủy bỏ dự án lấp sông Đồng Nai; yêu cầu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai phải trả lời chất vấn trước Quốc hội... 
Quan điểm về những ý kiến đóng góp của các chuyên gia được ông Phước phản pháo: "Chuyên gia nào? Chưa có chuyên gia nào nói về việc này cả! Chuyên gia nào đã chạy mô hình rồi, đã có bằng chứng cụ thể, có tính toán rồi hãy nói. Những nhận định đó đều là cảm tính. Nói phải có bằng chứng, nếu không cũng như nói ngoài chợ thôi!"

Tại hội thảo hôm 12.5, theo các chuyên gia khoa học, mặc dù đã có kết quả báo cáo về những vấn đề tác động cần làm rõ trong “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, quy mô 8,4 ha tại P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa (Đồng Nai)” và lẽ ra báo cáo đã được công bố từ đầu tháng 4, song mọi người đã phải “ém” tài liệu lại để chờ đến hội thảo mới công bố.

Theo chia sẻ của TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu của VRN: “Mong muốn những gì chúng tôi nói có sức lan tỏa nhiều hơn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.