Viết cho... sao

17/06/2011 10:00 GMT+7

Cannes 2011 có nhiều điều để nói và đã được mọi người nói tới nhiều. Trong bài này người viết muốn đề cập câu chuyện khác, như một gợi ý nhỏ và thiết thực cho điện ảnh Việt Nam...

 

Nathalie Baye trong một bộ phim - Ảnh: toutlecine.com 

LHP Cannes lần 64 vừa qua có một tác phẩm xôn xao dư luận, xôn xao bởi nó liên quan đến một ngôi sao lớn - Nathalie Baye.

Với 80 bộ phim, bốn giải thưởng César và giải diễn viên xuất sắc ở LHP Venice, nữ diễn viên hàng đầu của điện ảnh Pháp Nathalie Baye lần này đến Cannes với những... năm phim!

Chính xác hơn, một chùm phim cấu thành bởi năm phim truyện ngắn của các nhà biên kịch, đạo diễn mới vào nghề, mà điểm chung duy nhất là đã chọn Nathalie Baye làm nguồn cảm hứng. Phim có tên Năm lần Nathalie Baye (Cinq fois Nathalie Baye).

Cinq fois Nathalie Baye dài 70 phút là kết quả của sáng kiến mang tên Viết cho Nathalie Baye (Ecrire pour Nathalie Baye) do Hãng phim và truyền hình Pháp Canal Plus tung ra tháng 6-2010, nhằm kêu gọi những đề án phim dài trên dưới 10 phút, không phân biệt thể loại - truyện, tài liệu, hoạt hình, thể nghiệm - miễn khơi được đam mê của nữ nghệ sĩ tài năng và dạn dày kinh nghiệm này.

Đây là lần đầu tiên có một diễn viên tên tuổi của điện ảnh Pháp đồng ý tham gia bộ sưu tập các phim ngắn, với điều kiện chúng - như đòi hỏi của cô - phải là những bộ phim truyền cảm hứng cho chính cô và cho khán giả.

Trong gần 500 đề án gửi đến dự thi (gồm kịch bản, ý tưởng đạo diễn, thư ngỏ cho Nathalie Baye) sau ngày phát động, Canal Plus sơ tuyển 30 đề án và, ở vòng hai, chỉ giữ lại tám để Nathalie Baye chọn năm ý tưởng cô thích nhất.

Chưa hoàn toàn ưng ý tám đề án có trong tay, Nathalie Baye yêu cầu trực tiếp xem lại cả 30 ứng cử viên của vòng sơ tuyển, và từ đây đã vớt lại một đề án mà cô cho là quá đặc sắc. Nathalie Baye muốn qua chùm phim này, trong những vai được viết riêng cho mình, hỗ trợ các nhà làm phim trẻ, xâm nhập thế giới sáng tạo đặc thù của mỗi người.

Nói về Cinq fois Nathalie Baye, Nathalie nhấn mạnh: “Là diễn viên, tôi cống hiến vào đây tất cả nghị lực của tôi như khi đóng mọi phim dài. Đóng trong các phim ngắn này, tôi không hề muốn chứng tỏ năng lực cá nhân mà chỉ muốn phụng sự bộ phim. Thật tuyệt vời khi tham gia khám phá những tài năng trẻ”.

Với các phim ngắn A l’abris (Yên ổn) của J. Lippman, Bye bye của E. Deluc, Dormir debout (Ngủ đứng) của J. Perreard, Je voulais vous dire (Tôi muốn nói với bạn) của Romain Delange và Le premier rôle (Vai đầu tiên) của Mathieu Hippeau, Năm lần Nathalie Baye đã tạo nên sự kiện của ngày 17-5 khi trình chiếu cùng lúc ở Tuần lễ nhà phê bình tại LHP Cannes và trên đài truyền hình Canal Plus.

Sáng kiến Ecrire pour Nathalie Baye, với tính khả thi và thực tế của mình, đã tạo ra sự kiện đáng chú ý trong điện ảnh Pháp. Ecrire pour Nathalie Baye được hoan nghênh vì mở ra tiền đề cho những cuộc bắt tay khác, ở đó các diễn viên ngôi sao vừa được hóa thân vào các vai diễn yêu thích, vừa phục vụ thế hệ làm phim trẻ. Đề án Ecrire pour Nathalie Baye do Công ty Barry Levy thực hiện khiến ta nghĩ đến một công thức, một mô hình sáng tác chi phí tối thiểu, nhưng các bên tham gia đều có điều kiện bộc lộ tối đa khả năng.

Ecrire pour Nathalie Baye khiến ta nghĩ đến những gương mặt diễn viên ưu tú Việt Nam, cả nam lẫn nữ. Một chương trình Viết cho... (ai đó) ở Việt Nam. Tại sao không?

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.