Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về mật độ lưu hành sốt xuất huyết

Duy Tính
Duy Tính
05/05/2018 11:17 GMT+7

Sáng 5.5, tại khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (P.Hiệp Thành Q.12, TP.HCM), Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Viện Pasteur, UBND Q.12 tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (SXH) lần thứ 8 cấp TP.

GS-TS Nuyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết 4 tháng đầu năm 2018 TP có có hơn 3.000 ca SXH nhập viện, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017.
Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết phức tạp, mưa rào kèm nắng nóng, cùng với đó là đặc điểm sinh địa cảnh của TP rất thuận lợi cho muỗi sinh sản nên nguy cơ mùa dịch SXH 2018 đến sớm và phát sinh các ổ dịch lây lan, kéo dài là không tránh khỏi.
Đây là đợt cao điểm loại bỏ, xử lý các vật chứa có thể chứa nước làm nguồn sinh sản cho muỗi mỗi khi mùa mưa đến; xử lý - xóa các điểm nguy cơ, giảm nguồn sinh sản của muỗi trên toàn TP trong mỗi gia đình và tại từng điểm nguy cơ…
Giám đốc Sở Y tế kêu gọi nhà nhà diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng chống SXH. Ông cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP triển khai diệt muỗi, lăng quăng trong khuôn viên nơi mình quản lý. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch SXH và đẩy mạnh việc xử phạt tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện biện phạt diệt muỗi, lăng quăng, để tồn tại các nguy cơ lây lan bệnh SXH theo Nghị định 176/2013 của Chính phủ. Từ đầu năm 2018 đến tháng 3.2018 các quận huyện đã ra 7 quyết định xử phạt vi phạm phòng chống dịch bệnh SXH.
Sau lễ phát động, ngành y tế đi thực địa kiểm tra tại các nhà dân. Tại hộ 121/4, KP.5, P.Hiệp Thành, Q.12, đoàn phát hiện trong 2 bát nhang ngoài trời chứa đầy lăng quăng nên đã yêu cầu chủ hộ đổ nước, đồng tuyên truyền cho hộ này về phòng chống SXH cũng như xử phạt hành chính nếu trong nhà, vườn có vật chứa nước có lăng quăng…
Theo ông Bỉnh, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong số 30 quốc gia có mật độ lưu hành SXH cao nhất thế giới và hơn 50% ca bệnh SXH nhập viện của Việt Nam tập trung các tỉnh miền Nam.
Ngày 22.7.2017, tại Singapore diễn ra Hội nghị cấp Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 10 và đã nhất trí chọn ngày 15.6 hằng năm làm ngày ASEAN phòng chống SXH để gia tăng nhận thức của cộng dồng, cùng phối hợp hành động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh SXH về mặt kinh tế, xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.