Việt Nam là một trong 10 nước hoàn toàn không có xung đột

09/06/2016 10:17 GMT+7

Thế giới hiện nay chỉ có 10 nước hoàn toàn không có xung đột, Việt Nam là một trong số đó, theo Chỉ số hòa bình toàn cầu năm 2016.

Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP - trụ sở tại Sydney, Úc) mới đây công bố Chỉ số hòa bình toàn cầu (GPI) năm 2016, cho rằng thế giới ngày càng trở thành một nơi nguy hiểm và hiện chỉ có 10 quốc gia hoàn toàn không có xung đột, theo The Independent ngày 8.6.
GPI năm nay nhấn mạnh ngày càng ít quốc gia trên thế giới thực sự hòa bình, nghĩa là không dính vào bất kỳ cuộc xung đột trong hay ngoài nước nào. Những cuộc xung đột trầm trọng ở Trung Đông, cùng với sự gia tăng số người chết vì khủng bố và việc thiếu giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn đã khiến thế giới năm 2016 kém yên bình so với năm 2015.
Theo IEP, 81 quốc gia đã trở nên yên bình hơn trong năm qua, trong khi tình hình lại xấu đi tại 79 quốc gia khác. Chỉ có 10 nước hoàn toàn không có xung đột là: Botswana, Chile, Costa Rica, Nhật Bản, Mauritius, Panama, Qatar, Thụy Sĩ, Uruguay và Việt Nam.
Syria được cho là nước kém hòa bình nhất thế giới Reuters
Về sự hòa bình của các quốc gia, Iceland được xếp hạng là nước hòa bình nhất thế giới, tiếp theo là Đan Mạch, Áo, New Zealand và Bồ Đào Nha. Syria là được cho là nước ít hòa bình nhất. Việt Nam đứng thứ 59 trong bảng xếp hạng này. Năm 2015, Việt Nam đứng thứ 56.
Bên cạnh đó, châu Âu được xác định là khu vực hòa bình nhất thế giới với 7 nước lọt vào top 10 các quốc gia hòa bình nhất. Mặc dù vậy, các nước châu Âu như Anh, Pháp, Bỉ đang đối mặt với các mối đe dọa từ khủng bố quốc tế và các nước này cũng đang tham gia ngày càng sâu vào cuộc xung đột ở Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.