Việt Nam là nước thứ 3 Đông Nam Á áp dụng AI trong điều trị đột quỵ

08/01/2020 16:58 GMT+7

Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) vừa được xác lập “Kỷ lục Việt Nam: Đơn vị đầu tiên lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) Rapid trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ .

Hôm nay (8.1), theo thông tin từ Bệnh viện Gia An 115, đây là sự hợp tác giữa Bệnh viện Gia An 115 và Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) trong việc ứng dụng những kỹ thuật mới trong điều trị đột quỵ, đem lại cho bệnh nhân thêm cơ hội phục hồi, giảm tỉ lệ tàn phế.
Phần mềm Rapid do Trung tâm đột quỵ (của Đại học Stanford, Mỹ) nghiên cứu phát triển nhằm ứng dụng AI trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ.
Đối với bệnh nhân đột quỵ, theo thời gian, các tế bào não sẽ chết dần, cứ mỗi phút trôi qua, sẽ có khoảng 1,9 triệu tế bào não tiếp tục bị hoại tử. Ngược lại, nếu được tái thông mạch máu kịp thời, các tế bào não trong “vùng tranh tối tranh sáng” sẽ có thể hồi phục nhanh chóng.
Phần mềm này sẽ giúp xác định rõ thể tích vùng lỏi hoại tử, thể tích nhu mô não có nguy cơ tổn thương và hoại tử trong những giờ tiếp theo, còn gọi là “vùng tranh tối tranh sáng”. Từ đó, giúp các bác sĩ chẩn đoán và can thiệp điều trị cho bệnh nhân đột quỵ chính xác hơn. Nhờ vậy, phần mềm Rapid cho phép mở rộng “thời gian vàng” trong điều trị đột quỵ lên đến 24 giờ (so với 6 giờ như trước đây).
Việc triển khai Rapid ở Bệnh viện Gia An 115 và Bệnh viện Nhân dân 115 đã đánh dấu Việt Nam trở thành quốc gia thứ 3 tại Đông Nam Á (sau Thái Lan và Indonesia) áp dụng AI trong điều trị đột quỵ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.