Ngày 1.9, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc chính thức thi hành luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Các quốc gia cần tuân thủ nghiêm túc các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS) - khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương, khi ban hành các văn bản nội luật liên quan đến biển".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của mình được xác định theo đúng quy định của UNCLOS.
Luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi của Trung Quốc được Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) thông qua ngày 29.4 vừa qua. Luật sửa đổi có hiệu luật từ ngày 1.9.
Luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi của Trung Quốc sẽ trao quyền cho Cục Hải sự Trung Quốc (MSA), vốn thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, ra lệnh các tàu nước ngoài rời khỏi vùng biển nước này tuyên bố là lãnh hải, nếu đánh giá tàu đó có thể đe dọa an ninh, theo Kyodo News.
Luật sửa đổi nói trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp và hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông. Hồi tháng 2, Trung Quốc bắt đầu thực thi luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài trong cái gọi vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, khiến nhiều nước lên tiếng quan ngại.
Bình luận (0)