Việt Nam muốn làm rõ trách nhiệm việc Cảnh sát biển Thái Lan bắn chết ngư dân

17/09/2015 18:33 GMT+7

(TNO) Trước việc cảnh sát biển Thái Lan thừa nhận nổ súng bắn tàu cá Việt Nam làm 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng và 2 người khác bị thương, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết: đang tích cực làm việc với nước bạn để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

(TNO) Trước thừa nhận của lực lượng cảnh sát biển Thái Lan đã nổ súng bắn tàu cá Việt Nam làm 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng và 2 người khác bị thương, ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết: Bộ Ngoại giao VN và Đại sứ quán VN tại Bangkok đang tích cực làm việc với nước bạn để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Đầu đạn do lực lượng Cảnh sát biển Thái Lan bắn vào tàu của ngư dân Huỳnh Văn Tửng - Ảnh: Đ.Tuyển
Trả lời Thanh Niên Online, ngày 17.9, ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết: “Bộ ngoại giao VN và Đại sứ quán VN tại Thái đang tích cực làm việc với nước bạn để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, tránh để vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai".
Phía Thái Lan, Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Norachit Sinehaseni cũng cho biết, lãnh đạo Thái Lan đã chỉ đạo khẩn cấp điều tra, xác minh vụ việc để giải quyết thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.
Chỉ huy cảnh sát biển Thái Lan, thiếu tướng Grittapol Yeesakhorn nói ông không biết về thương vong và cảnh sát chỉ tự vệ khi tàu của họ bị những chiếc tàu VN bao vây và có ý định đâm vào.
“Tàu cá VN đã xâm phạm lãnh hải Thái bất hợp pháp nên cảnh sát phải bắt họ. Chúng tôi chỉ bắn cảnh cáo từ khoảng cách 100 m và không có ý định giết ai cả”, tướng Yeesakhorn nói với Reuters.
Trong khi đó, kể với Thanh Niên Online, nhiều ngư dân Việt Nam bị Cảnh sát biển Thái Lan rượt đuổi, bắt làm con tin và xả súng cho biết: “Khi thấy tàu KG 94812 và KG 94811, chiếc ca nô lao về phía họ bắn xối xả. Tàu KG 94812 đã nhanh chóng chạy thoát, còn chiếc KG 94811 bị bắn vào ca bin khiến tài công bị thương nhưng người cầm lái vẫn cố điều khiển con tàu chạy thoát về phía nhà giàn DK1/10 của mình”.
Nhân chứng Huỳnh Văn Tửng cho biết: chiếc ca nô tiếp tục áp sát bên hông tàu KG 94059 rất gần rồi lia đạn vào ca bin. Khi thấy anh Sinh gục xuống... Chiếc tàu mất lái quay vòng vòng thì họ mới bỏ đi... Còn tôi thì sợ hãi đến cùng cực”
Chính mắt anh Tửng đã thấy chiếc ca nô lạ bắn hết 5 thùng chứa băng đạn, bên ngoài ghi “100 C50”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.