Việt Nam những năm 80 dưới ống kính của phóng viên AFP

11/04/2016 15:42 GMT+7

50 bức ảnh của cựu phóng viên AFP Michel Blanchard đang được triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đưa người xem quay ngược trở lại thời gian với hình ảnh của Việt Nam những năm 80.

50 bức ảnh của cựu phóng viên AFP Michel Blanchard đang được triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đưa người xem quay ngược trở lại thời gian với hình ảnh của Việt Nam những năm 80.

Tàu điện ở phố Hàng Đào năm 1984 - Ảnh: Michel BlanchardTàu điện ở phố Hàng Đào năm 1984 - Ảnh: Michel Blanchard

Cho đến khi kết thúc cuộc chiến tranh chống Mỹ, Hãng thông tấn Pháp AFP đã có 2 trụ sở, đặt tại Hà Nội và Sài Gòn. Sau chiến tranh, văn phòng Hà Nội vẫn được duy trì hoạt động.

Những năm 1980, là giai đoạn bản lề của Việt Nam, đất nước bắt đầu thực hiện chính sách đổi mới. Phóng viên của AFP có trách nhiệm nặng nề mà thú vị là cung cấp thông tin đầy đủ nhất có thể về tất cả các mặt của cuộc sống tại Việt Nam lúc bấy giờ. Ông Michel Blanchard là Trưởng đại diện Văn phòng hãng thông tấn AFP tại Hà Nội, từ tháng 6.1981 - 6.1983.

“Việt Nam là một đề tài tuyệt vời đối với tôi, một cảm giác ngây ngất không bao giờ chán. Tất cả cuốn hút tôi: con người, cảnh quan, những ngành nghề nhỏ, kiến trúc. Khi xem một số bức ảnh, thậm chí tôi còn thấy lại cả mùi hương. Tôi có nhiều ảnh về Việt Nam hơn hẳn những bức tôi chụp ở các nước khác”, cựu phóng viên AFP chia sẻ.

Trong khoảng thời gian sống và làm việc ở Hà Nội, những dịp rảnh rỗi vào cuối tuần và ngày lễ, ông thường dạo chơi bằng xe đạp trên khắp các con phố để chụp ảnh phố phường Hà Nội. Khi đó, thời sự, thông tin không còn là thứ được ưu tiên, mà là cuộc sống thường nhật, thú vui mãn nhãn.

Michel Blanchard luôn mang theo máy ảnh khi đi làm phóng sự trong nước. Ông đã có dịp đi dọc đất nước từ bắc vào nam trong thời kỳ trước khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ phóng viên thường trú tại Việt Nam, giữa ông với đất nước hình chữ S vẫn còn nhiều duyên nợ. Ông tiếp tục đến Việt Nam vài lần mỗi năm trong hơn mười năm với tư cách là tác giả viết sách du lịch. Những cuốn sách ông viết là một trong những cuốn đầu tiên kể về Việt Nam sau chiến tranh.

Dưới đây là một số hình ảnh được trưng bày trong triển lãm của Michel Blanchard.

hinh-anh-VN-80
Sửa xe đạp trên đường phố Hà Nội năm 1982
hinh-anh-VN-80Nhà phố cổ ở Hàng Đào - Hà Nội năm 1984
hinh-anh-VN-80
Hà Nội năm 1988
hinh-anh-VN-80
Chợ hoa Tết Nguyễn Huệ - TP.HCM năm 1984
hinh-anh-VN-80
Thợ cắt tóc phố Đồng Khởi - TP.HCM năm 1983
hinh-anh-VN-80
Dòng sông phía trước khách sạn Majestic - TP.HCM năm 1983
hinh-anh-VN-80
Trẻ em chơi trước bảo tàng ở Điện Biên Phủ năm 1983 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.