Cụ thể, doanh số bán xe thuần điện chạy bằng pin được kỳ vọng có thể tăng 104,4% so với năm 2022, lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 1.100 chiếc.
BMI Research kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 25,8% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2032, hướng tới đạt doanh số khoảng 65.000 chiếc/năm, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022.
Tỉ lệ thâm nhập của xe điện, được định nghĩa là tỉ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô, sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đây được xem là bước nhảy vọt so với mức 2,9% trong năm 2022.
Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam dự báo tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam dự kiến đến từ số lượng giao hàng của hãng xe điện VinFast gia tăng. Bên cạnh đó, nguồn cung xe điện với giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng cũng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ.
BMI Research cho hay thị trường ô tô điện tại Việt Nam hiện do VinFast thống trị, nắm giữ hơn 50% thị phần năm 2022, phần còn lại thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.
Nghiên cứu chỉ ra việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cũng thúc đẩy tăng trưởng. Hồi tháng 1, Chính phủ Việt Nam cho biết tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khối 10 thành viên Đông Nam Á cho đến hết năm 2027.
Tuy nhiên, BMI Research cho hay việc phổ cập xe điện tại Việt Nam sẽ gặp khó bởi thu nhập của người dân chưa cao, đồng thời thị trường chưa có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua.
Bình luận (0)