Việt Nam và Campuchia phối hợp tốt để kiểm soát tình hình biên giới

23/07/2015 18:02 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo thường kỳ của bộ này diễn ra chiều nay 23.7.

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo thường kỳ của bộ này diễn ra chiều nay 23.7.

le-hai-binhÔng Lê Hải Bình - Ảnh: Lê Quân
Dù từ chối bình luận về câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Thủ tướng Hunsen của Campuchia vừa qua đã gửi thư lên lãnh đạo Liên hợp quốc và các nước Anh, Pháp, Mỹ bày tỏ muốn mượn lại một số tư liệu, bản đồ từ thời kỳ trước để xác định biên giới với Việt Nam, nhưng ông Lê Hải Bình đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến biên giới Việt Nam - Campuchia.
Cụ thể, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 27.12.1985, Việt Nam và Campuchia đã ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới giữa 2 nước. Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 22.2.1986. Đến 10.10.2005, hai nước đã ký thêm hiệp ước bổ sung cho Hiệp ước hoạch định biên giới giữa hai nước năm 1985. Hiệp ước bổ sung này có hiệu lực từ ngày 6.12.2005.
Căn cứ 2 hiệp ước trên, đường biên giới đất liền Việt Nam và Campuchia được thể hiện rất rõ trên bản đồ Bonne tỷ lệ 1/100.000 và bản đồ UTM tỷ lệ 1/50.000, đính kèm với Hiệp ước hoạch định biên giới Quốc gia Việt Nam - Campuchia năm 1985.
“Tôi xin nhấn mạnh, công tác phân giới trên đất liền là công tác thuần túy song phương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Công tác phân giới cắm mốc được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên, cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, đồng thời phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn quốc tế”, ông Bình nói.
"Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia đã phối hợp tốt kiểm soát tình hình, không để phức tạp thêm ở biên giới, không làm xấu đi quan hệ hai nước. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình phân giới cắm mốc những vùng giáp biên còn lại”, ông Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.