Trong số 8 quốc gia thuộc Hiệp hội ô tô ASEAN, Việt Nam xếp thứ 5 về tiêu thụ ô tô tính trong 3 quý đầu năm 2017, với doanh số sụt giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đón đầu những thay đổi về chính sách thuế, ô tô lắp ráp trong nước ồ ạt giảm giá bán, gia tăng áp lực cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu vốn đang đối mặt với những trở ngại khi cột mốc 2018 cận kề.
Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), trong 3 quý đầu năm 2017, tổng lượng tiêu thụ ô tô của 8 quốc gia thành viên AAF, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Lào, Indonesia, Campuchia và Brunei đạt 2,43 triệu xe. So với cùng kỳ năm ngoái, sức mua của toàn thị trường tăng 5,6% tương đương 128.243 xe.
Indonesia vẫn là quốc gia có lượng tiêu thụ ô tô lớn nhất trong khu vực với doanh số bán đạt 803.757 xe, tăng 2,7% so với năm ngoái. Thái Lan xếp thứ 2 với 620.715 xe bán ra trong 3 quý đầu năm, tăng 15,9%. Malaysia xếp thứ 3 với lượng tiêu thụ đạt mức 425.711 xe.
Khách mua ô tô tại VN vẫn đang có tâm lý chờ giá xe giảm
Trong khi đó, với mức tăng trưởng lên đến 80%, Myanmar được đánh giá là thị trường ô tô đầy tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á trong tương lai. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2017, lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này đạt 5.369 xe, tăng 2.387 xe.
Trái ngược với xu hướng này, những biến động mạnh về giá bán xe cùng với tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng khiến sức mua ô tô tại Việt Nam giảm 4,2% và tiếp tục dậm chân ở vị trí thứ 5. Kết thúc 3 quý đầu năm 2017, thị trường ô tô VN tiêu thụ 184.831 xe, giảm 8.091 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với Brunei, Việt Nam là 2 trong số 8 thị trường thuộc Hiệp hội ô tô ASEAN có lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% sẽ góp phần giúp thị trường ô tô VN thêm sôi động
Tính từ đầu năm đến nay, giá bán một số mẫu ô tô tại VN liên tục giảm mạnh, khiến người tiêu dùng hoang mang và sẵn sàng chờ đợi sang năm 2018 mới đưa ra quyết định mua xe. Theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1.1.2018 giá bán một số mẫu ô tô nhập khẩu từ ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối trên 40% về VN sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ở mức 0%. Trong khi đó, để tạo cơ hội cạnh tranh và thúc đẩy ngành sản xuất ô tô nội địa, mới đây Việt Nam cũng đã ban hành những chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, kèm theo điều kiện về kỹ thuật, sản lượng dành cho các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước.
Với nhu cầu mua sắm của người dân thường có xu hướng tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm, lượng tiêu thụ ô tô tại các nước ASEAN được dự báo sẽ tiếp tiếp tục gia tăng.
Lượng tiêu thụ ô tô của các nước thuộc Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF):
Thuế nhập khẩu mới áp dụng với ô tô đã qua sử dụng nhập về VN từ năm 2018 theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ, có thể khiến giá bán ô tô cũ, xe “chạy lướt” cao hơn xe mới trong nước.
Bình luận (0)