Vietnam Airlines chậm giờ bay: Lại sự cố đột xuất!

07/05/2005 22:35 GMT+7

Những ngày qua đã có hàng trăm hành khách của Vietnam Airlines bị chậm giờ bay nhiều tiếng đồng hồ do Vietnam Airlines hủy chuyến, hoãn chuyến. PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Minh - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines.

* Tình trạng chậm giờ bay vừa qua có phải là do khâu tính toán, dự báo của Vietnam Airlines thiếu chính xác ?

- Lượng người đi máy bay trên chặng Hà Nội - TP.HCM tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Chúng tôi đã nỗ lực đến mức tối đa và tính toán tất cả các phương án nhưng thực tế vẫn có những trường hợp không thể lường trước. Dù lý do gì đi nữa nhưng để hành khách phải chậm giờ, chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng. Không phải chúng tôi cố tình bố trí bay quá khả năng của mình mà sự cố vừa rồi là đột xuất. Khi tính toán, trong 9 -10 máy bay hoạt động, bao giờ chúng tôi cũng có 1 chiếc dự phòng. Nhưng đúng vào lúc cao điểm thì máy bay lại bị hỏng mất 2 chiếc nên không thể có máy bay khác thay thế được. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi buộc phải dồn toa, tức là chuyến nào bị hỏng, Vietnam Airlines sẽ ngắt luôn chuyến đó, bố trí khách đi các chuyến kế tiếp. Vì vậy có trường hợp khách sẽ được đi ngay nhưng cũng có trường hợp phải đợi. Từ ngày 1/1/2005 đến ngày 3/5/2005 tỷ lệ chậm giờ hủy chuyến của Vietnam Airlines là 14,2%.

* Nhưng hành khách vẫn rất bất bình về thái độ phục vụ của các nhân viên ở các nhà ga?

- Tôi luôn nói với anh em là mình phải chấp nhận và không còn cách nào khác là phải phục vụ tốt lên. Trong mấy ngày qua chúng tôi đã cho rà soát kiểm tra rất kỹ nhưng chưa nhận được thông tin nào là có hành khách phản ứng do thái độ phục vụ của nhân viên. Tôi cam kết, nếu phát hiện ra trường hợp nào có thái độ thiếu lịch sự với hành khách hoặc hành khách phản ánh mà xác minh đúng, chúng tôi sẽ kỷ luật nhân viên đó nghiêm khắc.

* Năm 2004, Vietnam Airlines cho biết đầu năm 2005 sẽ hoàn tất quy trình công khai hóa việc bồi thường cho khách. Các trường hợp bị chậm giờ vừa qua sẽ được Vietnam Airlines bồi thường như thế nào ?

- Chúng tôi bố trí khách sạn cho hành khách nghỉ, phục vụ ăn uống, bồi thường tiền cho khách về nếu họ không muốn ở khách sạn.

* Những trường hợp khách hàng bị thiệt hại về tài chính vì bể hợp đồng do chậm giờ bay có được Vietnam Airlines xem xét ?

- Cái đó thì không được. Anh bị bể hợp đồng mà bắt bồi thường thì thành ra kiện dân sự rồi. Trên thế giới không có hãng hàng không nào bồi thường cho thiệt hại này. Vừa qua châu u đưa ra luật bồi thường chậm giờ thì người ta cũng chỉ yêu cầu hãng hàng không bồi thường một khoản tiền cố định, ví dụ như chặng bay Hà Nội - TP.HCM thì bồi thường không quá 300 euro.

Xuân Toàn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.