Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 - Vietnam Motor Show 2018 (VMS 2018) chính thức khai màn sáng ngày 24.10 và mở cửa đón khách tham quan từ ngày 25.10 tại TP.HCM. Đây được xem là sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ô tô Việt Nam.
Châu về hợp phố
Dù vắng bóng hai “ông lớn” Trường Hải (THACO) và Hyundai Thành Công cũng như các thương hiệu xe hạng sang đình đám Lamborghini, Bentley, Porsche… Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 vẫn khá “xôm tụ” khi có đến 15 thương hiệu đến từ 13 hãng xe tham gia.
|
Trong đó, có 7 thương hiệu ô tô phổ thông gồm Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi, Chevrolet, Nissan, Subaru. 7 thương hiệu xe hạng sang nhập khẩu gồm Mercedes-Benz, Lexus, Volvo, Maserati, Audi, Jaguar, Land Rover và thương hiệu tiệm cận xe hạng sang Volkswagen. Như vậy, sau gần 4 năm chia tách thành hai sân chơi riêng, VMS 2018 đã đánh dấu sự hợp nhất của các hãng ô tô lắp ráp trong nước cũng như những thương hiệu xe hơi chuyên về nhập khẩu.
Trước đó, vào năm 2015 các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) như Audi, Jaguar, Land Rover, Volvo, Subaru… đã đứng ra tổ chức sân chơi riêng, mang tên “Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam - VIMS”. Tuy nhiên, những chính sách mới được Chính phủ ban hành nhằm thắt chặt hoạt động nhập khẩu ô tô, khiến không ít thương hiệu gặp khó trong việc đưa xe mới về Việt Nam. Vì vậy, cứ qua mỗi lần tổ chức, triển lãm VIMS ngày càng thưa thớt, khi nhiều thương hiệu quyết “rời cuộc chơi”. Trong khi đó, sàn diễn VMS của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đìu hiu không kém khi mất đi sự đa dạng về thương hiệu, mẫu xe trưng bày.
|
Chính vì vậy, tại triển lãm VMS 2018, các hãng ô tô lắp ráp trong nước cũng như những thương hiệu xe hơi chuyên về nhập khẩu đã hòa cùng một sân chơi. Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, ông Laurent Genet - đại diện VIVA cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng, nên cố gắng để giúp các thương hiệu cùng quy tụ ở một sân chơi dù địa điểm tổ chức triển lãm có hơi nhỏ một chút. Mỗi hãng sẽ có nơi trưng bày nhỏ hơn để nhiều thương hiệu cùng tham gia. Sự hợp tác này hứa hẹn mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm tuyệt vời với đa dạng mẫu xe”.
tin liên quan
Vietnam Motor Show 2018: ‘Lưỡng long nhất thể’
Chính thức tách rời thành hai sân chơi riêng từ năm 2015 nhưng năm nay cả 2 lại về “một nhà” khi Triển lãm ô tô Việt Nam và Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam hòa vào 1 sân khấu chung.
Xe nhập khẩu lấn át
Sự trở lại của các thương hiệu xe hơi nhập khẩu cùng những hãng ô tô lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2018, mang đến ngày hội ô tô đầy màu sắc cho khách thưởng lãm. Tuy nhiên, nhìn vào gian hàng của các thương hiệu tham gia VMS năm nay, có thể dễ dàng nhận thấy sự lấn át của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.
|
Trong số hơn 100 mẫu xe trưng bày tại triển lãm năm nay, số lượng xe nhập khẩu chiếm hơn một nửa. Ngoài sản phẩm của các hãng xe chuyên nhập khẩu phân phối chính hãng như Audi, Lexus, Volvo, Maserati, Audi, Jaguar, Land Rover… các hãng xe thuộc VAMA như Toyota, Honda, Chevrolet, Ford… cũng ưu tiên không gian trưng bày cho các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN.
Toyota có sự thay đổi với cách thiết kế gian hàng trẻ trung và đầy màu sắc kết hợp với màn biểu diễn của các vũ công mang phong cách hiện đại. Hãng xe Nhật Bản mang đến triển lãm năm nay mẫu xe ý tưởng i-Road ba bánh chạy điện cùng 3 mẫu xe nhập khẩu Wigo, Rush và Avanza. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước chỉ có Toyota Vios, Innova, Corolla Altis.
|
Gian hàng Ford cũng ngập tràn mẫu xe nhập khẩu như Explorer, Everest mới, Ranger mới và mẫu xe được chờ đợi nhất Ford Ranger Raptor. Trong khi đó, việc điều chỉnh danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam trước khi chuyển giao cho VinFast khiến Chevrolet chỉ trưng bày các phiên bản của hai dòng xe Colorado, Trailblazer nhập khẩu từ Thái Lan.
Với Honda, ngoài mẫu City L Modulo lắp ráp trong nước các sản phẩm còn lại trưng bày tại VMS 2018 như Jazz RS Mugen, CR-V… đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Ngoài ra, Honda còn đưa mẫu xe cỡ nhỏ Brio về thăm dò thị trường, trước khi lên kế hoạch phân phối nhằm cạnh tranh với Toyota Wigo, KIA Morning hay Hyundai Grand i10.
|
Trong số hơn 10 sản phẩm hoàn toàn mới được các thương hiệu trình làng tại VMS năm nay hầu hết là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Nghị định 116 tạo ra một số khó khăn nhất định đối với hoạt động nhập khẩu ô tô. Tuy nhiên, cùng với một số DN khác, Ford đã tích cực làm việc với các bộ ngành liên quan. Tính đến thời điểm hiện tại vướng mắc dần được tháo gỡ để ô tô nhập khẩu trở lại Việt Nam. Các dòng xe nhập của Ford như Everest, Ranger cũng như các mẫu xe nhập khẩu của các hãng khác đã về Việt Nam và sẵn sàng đến tay người tiêu dùng".
Điều này, cùng với việc các thương hiệu lắp ráp trong nước như KIA, Mazda, Hyundai… không tham gia triển lãm, tạo điều kiện cho ô tô nhập khẩu có dịp “bành trướng” trên sàn diễn VMS 2018.
Tin liên quan
Ford Ranger Raptor 'chào' thị trường Việt Nam, chốt giá 1,198 tỉ đồng
Sở hữu kiểu dáng thiết kế hầm hố đậm chất chơi kết hợp động cơ, hộp số mới... Ford Ranger Raptor bắt đầu phân phối từ tháng 10.2018, tiếp nối triều đại “vua bán tải” tại thị trường Việt Nam.
Nở rộ xe đa dụng
Để đáp ứng thị hiếu khách hàng, tại VMS năm nay phần lớn các thương hiệu ô tô đều tập trung vào phân khúc xe đa dụng SUV/Crossover.
Với thông điệp chính “Transforming - Bứt phá”, Volkswagen muốn truyền tải câu chuyện về sự chuyển đổi mang tính đột phá của thương hiệu Volkswagen thông qua những sản phẩm tiên phong về công nghệ cũng như thiết kế, trong đó đáng chú ý là những mẫu SUV đa dụng. Ngoài Tiguan Allspace, hãng xe Đức còn trình làng mẫu SUV tiệm cận xe hạng sang Volkswagen Touareg hoàn toàn mới. Theo đại diện Volkswagen Việt Nam, Touareg 2019 được đưa về Việt Nam theo hình thức tạm nhập tái xuất nhằm thăm dò thị hiếu nhu cầu thị trường. Dự kiến dòng xe này chính thức bán ra thị trường Việt Nam cuối năm 2019.
|
Thương hiệu xe sang Audi tạo chú ý khi mang mẫu Q8 lên sàn diễn. Lexus bên cạnh những mẫu sedan hạng sang cũng “tăng lực” vào phân khúc xe đa dụng với mẫu RX 350L 7 chỗ. Subaru cũng tạo chú ý khi mang Forester mới giới thiệu khách Việt. Volvo ra mắt phiên bản đặc biệt của chiếc SUV đa dụng XC90 Excellence. Trong khi, Jaguar dành khu vực trung tâm gian hàng để trưng bày mẫu SUV cỡ nhỏ 5 chỗ E-Pace.
|
Ở phân khúc xe phổ thông, các hãng xe Ford, Honda, Chevrolet, Nissan cũng tập trung vào phân khúc xe đa dụng SUV/Crossover. Sau màn ra mắt hồi tháng 9.2018, Ford tiếp tục mang bản nâng cấp của Everest đến VMS 2018 để khách tham quan có dịp khám phá. Chevrolet cũng không hề kém cạnh khi khoác lên mình diện mạo mới cho chiếc SUV 7 chỗ Trailblazer bằng gói phụ kiện Perfect Black. Trong khi đó, Nissan lần đầu tiên mang Terra ra mắt thị trường Việt Nam nhằm cạnh tranh ở phân khúc SUV 7 chỗ có sự góp mặt của “vua doanh số” Toyota Fortuner.
Động lực vực dậy thị trường ô tô
Triển lãm VMS 2018 còn được xem là “bước chạy đà” của các hãng xe trước khi bước vào mùa bán hàng cuối năm, đồng thời tạo động lực để vực dậy thị trường ô tô Việt Nam sau nhiều tháng liên tiếp chìm trong tình cảnh ảm đạm.
|
“Với rất nhiều mẫu xe mới giới thiệu ra thị trường thông qua Triển lãm ô tô Việt Nam 2018, sẽ tạo động lực cho thị trường phát triển. Tôi dự đoán, thị trường ô tô cuối năm sẽ có sự khởi sắc”, ông Phạm Văn Dũng cho biết thêm.
Đồng quan điểm với ông Phạm Văn Dũng, đại diện VIVA - ông Laurent Genet cũng khá lạc quan khi nhận định về thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới: “Tôi hy vọng thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi. Vì thực ra 6 tháng qua chúng ta mất khá nhiều và không thể lấy lại được. Dù sao, ở triển lãm lần này, chúng ta có nhiều mẫu xe mới và nhiều khách tham quan hơn”.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 25 đến hết ngày 28.10.2018 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7, TP.HCM.
Bình luận (0)