Sau khi tính toán, giá trị thu hồi dự kiến khi bán tàu chỉ còn 97 tỉ đồng. Theo Vinalines, chỉ số BDI (chỉ số cho thuê tàu hàng khô) trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ bằng 1/4 đến 1/3 mức trung bình năm 2010 - thời điểm lập dự án mua tàu Vinalines Trader.
Giá cước trung bình cho tàu này cũng chỉ đạt trung bình 3.000 - 4.000 USD/ngày (Vinalines lập dự toán cho thuê là 29.000 USD/ngày).
Mức lãi suất khi vay mua tàu cũng rất cao, trung bình chi phí vốn cho khai thác tàu lên tới 13.500 USD/ngày. Đáng chú ý, tàu có tuổi tàu già, thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều, trong khi chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh quá lớn. Kết quả kinh doanh tàu đến hết năm 2016 lỗ tới 641 tỉ đồng, nếu tiếp tục khai thác sẽ phát sinh lỗ càng lớn và không có khả năng trả nợ.
Vinalines dự kiến sẽ bán tàu trước 30.6 theo hình thức đấu giá thông qua tổ chức đấu giá chuyên nghiệp, nếu không đấu giá thành công sẽ chuyển sang hình thức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.
Bình luận (0)