tin liên quan
Vingroup sản xuất xe máy, ô tô ‘chuẩn châu Âu’ cho người ViệtTập đoàn Vingroup vừa chính thức bước chân vào ngành công nghiệp xe Việt khi khởi động dự án VinFast nhằm sản xuất xe máy và ô tô “Made in Vietnam”.
Vào ngày giới thiệu tổ hợp xe hơi Vinfast, Vingroup từng thông báo sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất, đạt chuẩn châu Âu trong đó có việc thuê 4 studio thiết kế nổi tiếng của Ý chuyên hợp tác với các hãng xe sang, siêu xe nổi tiếng từ Đức, Anh để phát triển sản phẩm Vinfast. Và 20 bản phác thảo thiết kế xe đã ra đời lấy cảm hứng từ đất nước, con người Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo tính cao cấp, thể thao.
Bất ngờ hơn cả là Vinsfast treo giải thưởng lên tới hàng tỉ đồng để thu hút người Việt tham gia bình chọn xe, góp ý dựa trên 20 mẫu tham chiếu được đăng tải trên trang binhchonmauxe.vinfast.Việt Nam!. Điều này ít có tiền lệ bởi các hãng xe thường tự chọn mẫu thiết kế cuối cùng phát triển thành concept và thu thập ý kiến khách hàng. Thông thường, bản concept gần như là thiết kế cuối của bản thương mại, có thay đổi cũng không đáng kể.
|
Động thái của Vinfast có thể coi là “đi tắt đón đầu” giúp công ty tiến gần hơn với mục tiêu cho ra đời 2 mẫu ô tô đầu tiên sau 24 tháng. Việc tham khảo ý kiến khách hàng tiềm năng ngay từ khâu thiết kế sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian công sức hơn so với việc sản xuất concept trước, nhất là khi nhà máy sản xuất vẫn còn đang trong giai đoạn xây dựng. Ngoài ra, Vinfast cũng có nhiều thời gian hơn trong việc lựa chọn, phát triển hệ thống khung vỏ phù hợp cùng thiết kế bởi công ty này đang bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, không có nền tảng khung gầm sẵn, không động cơ và chưa có nhà máy sản xuất.
tin liên quan
Xe thương hiệu Việt của Vinfast, tiềm năng đến đâu?Là một dự án khó, rất khó nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ chưa theo kịp trong khi sự đe dọa từ ô tô nhập khẩu đang gần kề, Vinfast lấy gì để “trứng chọi được đá”?
Về mẫu xe Vinfast, các mẫu phác thảo thiết kế đến từ bốn hãng thiết kế xe danh tiếng Ý là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign đều khiến người xem hưng phấn. Dù mang những nét đặc trưng của văn hóa, con người Việt như logo chữ V hay lưới tản nhiệt “ruộng bậc thang” nhưng dưới bàn tay tài hoa của các công ty thiết kế đến từ Ý các mẫu thiết kế đều rất cao cấp, thể thao như chiếc xe đắt tiền của người Đức hay Anh. Nếu sản phẩm cuối của Vinfast được như những mẫu thiết kế kể trên thì ít nhất công ty này đã có được lợi thế nhất định khi tung xe ra thị trường.
|
Bởi lẽ, khi mua xe khách hàng ngoài ấn tượng bởi thương hiệu còn dễ dàng bị thu hút bởi thiết kế của chiếc xe. Họ sẵn sàng đánh đổi một chút tiền bạc hay thương hiệu để sở hữu một mẫu xe có thiết kế cao cấp, phù hợp thị hiếu hơn, điều này rất cần với một thương hiệu bình dân hay mới bắt đầu từ con số 0 như Vinfast. Không nói đâu xa, bài học từ Hyundai-Kia đến từ Hàn Quốc là một điển hình.
Để thay đổi giá trị thương hiệu, họ sẵn sàng vung tiền ra sản xuất xe sang, xe thể thao bao gồm cả việc lôi kéo những nhân sự hàng đầu về thiết kế của các hãng xe châu Âu. Để rồi, cả Hyundai lẫn Kia đều như "lột xác thành người khác" với ngôn ngữ thiết kế mới ấn tượng hơn nhiều. Việc đầu tư vào thiết kế “chuẩn” ngay từ đầu cũng giúp Vinfast dễ dàng chinh phục thị trường nước ngoài hơn, thoát khỏi cái tiếng lạc hậu, cũ kỹ của ngành công nghiệp xe trong nước.
|
Nhìn chung, với việc tung ra thiết kế mẫu xe ngay sau khi khởi công nhà máy không lâu, Vinfast bước đầu đã cho thấy mục tiêu nghiêm túc của mình với giấc mộng xe Made in Vietnam. Tất nhiên, dự án của Vingroup có thành công hay không vẫn chưa thể khẳng định ở thời điểm này nhưng ít nhất ngọn nến hy vọng về một tương lai Việt Nam có thương hiệu xe hơi riêng lại tiếp tục được thắp sáng ở đâu đó trên dải đất hình chữ S.
tin liên quan
Công bố thiết kế 20 mẫu xe hơi thương hiệu ViệtHôm nay 2.10, VINFAST công bố 20 mẫu thiết kế cho dòng xe sedan và SUV; đồng thời chính thức khởi động cuộc thi bình chọn mẫu ô tô được yêu thích nhất.
Bình luận (0)