Vĩnh biệt người cận vệ trung thành của Bác Hồ

03/05/2014 03:05 GMT+7

Lúc 13 giờ 30 hôm qua (2.5), tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM), lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP.HCM và hàng trăm người đã đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình và dự lễ truy điệu thiếu tướng Phan Văn Xoàn, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh cảnh vệ.

Vĩnh biệt người cận vệ trung thành của Bác Hồ

Lễ truy điệu thiếu tướng Phan Văn Xoàn - Ảnh: Đức Tiến

Lòng trung thành đối với Bác Hồ, với Đảng và Nhà nước, trách nhiệm đối với gia đình của thiếu tướng Phan Văn Xoàn không bao giờ vơi cạn trong câu chuyện của người con trai thứ Phan Tô Hoài Nam. Và chính những chia sẻ của thiếu tướng trong quá trình được vinh dự làm cận vệ của Bác Hồ là bài học mà những con cháu trong gia đình không bao giờ quên.

“Có lần, Bác Hồ yêu cầu bố tôi dẫn ra chợ để tham quan. Cả hai phải hóa trang để tránh bị phát hiện, sẽ mất an toàn. Ban đầu chỉ dự định đi thị sát chứ không nghĩ sẽ mua thứ gì đó. Nhưng có một tình huống mà bố tôi không lường trước được là Bác Hồ hỏi giá để mua một bó hoa huệ. Vì sợ bị phát hiện nên bố tôi ngăn lại. Bác không nói gì, chỉ thấy khuôn mặt đượm buồn. Sau khi Bác mất, bố tôi luôn đau đáu về câu chuyện đó. Sau này, mỗi khi nhắc lại ông luôn cảm thấy day dứt bởi đôi khi vì an toàn mà ông bỏ qua những sở thích giản dị thường ngày của Bác”, ông Nam kể lại.

Làm cách mạng là phải luôn tiến lên

 

Thiếu tướng Phan Văn Xoàn sinh ngày 15.1.1924 tại Cà Mau, từ trần lúc 23 giờ 24 phút ngày 29.4.2014 tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi. Ông vào Đảng năm 1940 và từng giữ chức Cục trưởng Cục Cảnh vệ (thuộc Bộ Công an), về hưu năm 1992. Trong quá trình tham gia cách mạng, thiếu tướng được tặng nhiều huân huy chương cao quý, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công an đang đề nghị các cấp xem xét truy tặng ông danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Lần lượt từng dòng người đến nhà tang lễ thắp nén hương đưa tiễn thiếu tướng, ai nấy mắt đỏ hoe. Có những người từng là lính, là đồng đội bật khóc, đau buồn trước linh cữu ông.

Trong suốt những năm hoạt động cách mạng, thiếu tướng Phan Văn Xoàn nổi tiếng là người chỉ huy trung thành, tận tụy với Đảng và Nhà nước, luôn ân cần với đồng đội và là một người chồng, người cha mẫu mực.

Còn với những người bạn, đồng đội, ông là người cương trực, dũng cảm và vô cùng tâm lý. Đại tá Nguyễn Kim Sơn, người bạn thân thiết của thiếu tướng, kể: “Trong công việc, đồng chí Xoàn là một người rất nghiêm khắc và nguyên tắc nhưng sau khi đã hoàn thành công việc ông lại là một người sống rất tình cảm và hòa đồng”. Cũng theo đại tá Sơn, thiếu tướng Xoàn mang đậm chất của một người nông dân chất phác, thẳng tính. Mọi người, từ đồng nghiệp đến bạn bè hay cấp dưới, ai nấy đều rất thương và kính nể ông.

Nếu như ở gia đình, thiếu tướng Xoàn dạy con cái mình phải biết sống bằng cái tâm, sống hết lòng vì công việc thì ở nơi làm việc ông hay nói với đồng nghiệp của mình rằng phải sống trong sáng, làm cách mạng là không chờ đợi mà phải luôn tiến lên, đừng bao giờ đứng lại mà chờ đút lót hay những điều nịnh nọt.

Đức Tiến - Lương Ngọc

>> Bộ Tư lệnh cảnh vệ nhận danh hiệu anh hùng
>> Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh cảnh vệ hiếu tướng Phan Văn Xoàn được đưa đến hỏa táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.