Tại Công văn số 01/2025/VSP ngày 6.5, Công ty Vinspeed đề xuất nguồn vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bằng nguồn vốn tự thu xếp 20% tổng mức đầu tư từ nguồn tự có và huy động hợp pháp khác, 80% tổng mức đầu tư vay Nhà nước.

Hình minh họa: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là công trình tạo động lực bứt phá cho nền kinh tế
ẢNH: VS
Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đề xuất của Vinspeed chưa rõ về cơ chế, chính sách đặc thù cụ thể đối với ngân hàng.
Điều 136 luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định về giới hạn cấp tín dụng, tổng mức dư nợ cấp tín dụng của tổ chức tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan của khách hàng đó.
Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện rà soát, xét thấy, trường hợp vay vốn các tổ chức tín dụng trong nước, Vinspeed được xác định là người có liên quan của Tập đoàn Vingroup.
Theo đó, tổng dư nợ cấp tín dụng của Tập đoàn Vingroup và người có liên quan (bao gồm dư nợ cấp tín dụng cho dự án của Vinspeed) tại các tổ chức tín dụng phải thực hiện theo quy định nêu trên.
Theo Công văn số 01/2025/VSP, chưa có đủ thông tin để Ngân hàng Nhà nước rà soát, đánh giá về đề xuất chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ vay của Tập đoàn Vingroup theo quy định của luật Các tổ chức tín dụng như ý kiến của Bộ Tài chính.
Trường hợp việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần có cơ chế, chính sách đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành, thì cần cấp có thẩm quyền (Quốc hội...) xem xét quyết định ban hành cơ chế để thực hiện.

Vinspeed đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỉ đồng
ẢNH: NGỌC THẮNG
Trước đó, tại Thông báo 230/TB-VPCP về kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Công ty Vinspeed, Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn Vingroup theo quy định của luật Các tổ chức tín dụng như ý kiến của Bộ Tài chính.
Chiều tối 20.5, chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Theo đề xuất của Vinspeed, công ty này sẽ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỉ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỉ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỉ đồng (khoảng 12,27 tỉ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), Vinspeed đề xuất vay vốn nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Bình luận (0)