VMCS 2017: Xe ga ‘án binh’ mô tô rất ‘động’

07/05/2017 17:56 GMT+7

VMCS 2017 tiếp tục là cuộc chơi của các ông lớn nhưng khác với kỳ triển lãm trước xe côn tay thể thao, mô tô phân khối lớn mới là điểm nhấn lấn lướt cả xe tay ga đang khá im lìm.

Video: Toàn cảnh Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017 - Thực hiện: Thanh Niên Online
Diễn ra trong bối cảnh thị trường mô tô xe máy đang có dấu hiệu khởi sắc, Vietnam Motorcycle Show 2017 (VMCS 2017) hứa hẹn cho thấy một bức tranh sinh động hơn đi kèm những thay đổi trong kế hoạch kinh doanh của từng thương hiệu. So với kỳ triển lãm đầu tiên VMCS 2017 lớn hơn cả về thương hiệu lẫn số lượng xe trưng bày.
Trong số này, kẻ dẫn đầu thị trường Honda gây chú ý khi chính thức bày tỏ tham vọng tấn công phân khúc xe côn tay thể thao cỡ nhỏ và mô tô phân khối lớn bất chấp thất bại của Winner hay MSX phiên bản cũ. Dù chưa tiết lộ chính xác nhưng chắc chắn Honda sẽ bán chính hãng ít nhất vài chiếc mô tô thể thao trong số những cái tên như CBR250RR, CBR500R, CBR650F, CB400SF, CB500F và Rebel 300, CB150R. Bất ngờ hơn cả là Honda tiếp tục duy trì dòng xe MSX khi đưa về phiên bản 2017 có nhiều nâng cấp nhưng giá bán hấp dẫn hơn nhiều. Ngoài ra cũng phải kể đến những cái tên như LEAD 2017, Monkey 125 concept
Sau khi khai tử Nouvo bằng tân binh NVX155 và NVX125, Yamaha dường như không tập trung nhiều hơn vào xe tay ga khi chỉ trưng bày duy nhất mẫu concept Glorious với thiết kế bay bổng và bổ sung 2 màu hồng và nâu mới cho Janus. Quyết không để sự đi đầu của mình bị đồng hương vượt mặt, Yamaha cũng hứa hẹn bổ sung thêm các dòng sản phẩm mới như như YFZ-R15 2017, MT-03 2017 bên cạnh R6 thế hệ mới và nhiều mẫu xe mô tô phân khối lớn khác đang được trưng bày.
Các hãng xe lớn thu hút nhiều khách tham quan nhất tại VMCS 2017
Đang bị lép vế trước đối thủ Nhật Bản trong vài năm trở lại đây, Piaggio vẫn cho thấy mình là kẻ dẫn đầu phân khúc xe hai bánh cao cấp khi tiếp tục màn trình diễn của những chiếc xe ga thời trang, đắt đỏ. Trong đó phải kể đến Vespa 946 RED với bộ cánh màu đỏ rực rỡ sau khi hợp tác với một tổ chức từ thiện hay chiếc GTS 300c nhỏ gọn nhưng động cơ tới 300 phân khối. Như năm ngoái, Piaggio vẫn mang tới 2 thương hiệu xe phân khối lớn gồm Moto Guzzi với chiếc V7 III Racer mới và Aprilia với chiếc RSV4 RF đời 2017. Tuy nhiên, hãng xe Ý vẫn chưa có kế hoạch phân phối chính hãng hai thương hiệu này tại Việt Nam.
Mặc dù là cái tên đầy mới mẻ nhưng Peugeot xứng đáng được gọi ngay sau Piaggio bởi sự tương đồng đến từ châu Âu, từng có quá khứ “sang chảnh”, kiểu dáng thiết kế thời trang và “giá chát”, nói không với xe giá rẻ. Lợi thế của Peugeot là từng tạo dấu ấn với người Việt cách đây nửa thế kỷ nhưng thị trường vốn đang làm khó Piaggio thật không dễ dung nạp người mới đến từ Pháp. Ngoài mẫu xe ga Django làm chủ lực, Peugoet cũng trưng bày một số mẫu xe ga khác nhưng thuộc phân khúc cao cấp hơn cả về kích thước lẫn sức mạnh động cơ.
Suzuki gần như tỏ rõ quyết tâm từ bỏ mảng xe tay ga sau khi không cạnh tranh lại những người đồng hương. Hãng xe Nhật quyết định chuyển hướng sang thị trường ngách bằng việc bán ra chiếc GD110 động cơ nhỏ, kiểu dáng hoài cổ. Ngoài ra còn có bộ đôi mô tô thể thao cỡ nhỏ GSX-S150 và GSX-R150 hướng đến những khách hàng trẻ mới làm quen với xe côn tay nhưng yêu thích kiểu dáng mô tô.
Có sự khác biệt rõ ràng giữa khu vực trưng bày xe tay ga và xe phân khối lớn
SYM, thương hiệu xe Đài Loan từng một thời “có tiếng, có miếng” tại Việt Nam cách đây gần chục năm vẫn tiếp tục tham gia triển lãm và trưng bày nhiều dòng sản phẩm trong đó có cả những mẫu xe ga cỡ lớn. Tuy nhiên, giống như “giai điệu buồn” mà SYM đã chơi trong vài năm gần đây, khu vực trưng bày của SYM dù ở vị trí trung tâm nhưng khá vắng vẻ. Hãng xe máy Đài Loan cũng chưa tiết lộ được kế hoạch kinh doanh nào trong thời gian tới hay giới thiệu một dòng xe mới sẽ bán chính hãng.
Bên cạnh những hãng xe truyền thống, VMCS năm nay có nhiều thương hiệu xe phân khối lớn tham gia hơn. Trong đó Harley-Davidson giới thiệu thêm 2 mẫu xe mới gồm Street Rod 750 và CVO Street Glide 2017. Ducati với mẫu xe mới gồm: Multistrada 950, Monster 797, Scrambler Desert Sled và Scrambler Cafe Racer. Kawasaki có Ninja H2 Carbon siêu hiếm hay tân binh Versys X-300 hoàn toàn mới. Ngoài ra còn có Benelli hay thương hiệu xe “gán mác Tây” Brixton lấy kiểu dáng để cạnh tranh.
Từ VMCS 2017 có thể thấy những dự đoán trước đây của Thanh Niên là hoàn toàn chính xác. Thị trường xe Việt đã chính thức gọi tên xe côn tay, mô tô thể thao bên cạnh xe tay ga vẫn đang ngày càng được người dùng phổ thông ưa chuộng. Trong đó, dù chậm chân nhưng với vị thế ông lớn, lời tuyên chiến của Honda trong phân khúc mô tô thể thao khiến người ta vững tin hơn vào tương lai của mảng kinh doanh này cũng như hứa hẹn sẽ được chứng kiến những màn cạnh tranh khốc liệt hơn giữa hàng chính hãng và “xách tay”.
Những gian trưng bày xe phân khối lớn tuy nhỏ nhưng luôn đông khách
Yamaha cũng thể hiện tham vọng kẻ dẫn đầu khi tung ra nhiều mẫu mô tô mới hướng đến những khách hàng tầm trung. Hay ví như Suzuki, thương hiệu xe đang “chết đuối” ở mảng xe tay ga cũng tìm được “ngọn nến cuối con đường” với màn trình diễn của bộ 3 xe thể thao mới hướng đến phân khúc giá rẻ và tầm trung. Như năm ngoái Piaggio cũng mang đến hai thương hiệu Moto Guzzi và Aprilia nhưng chỉ để thăm dò thị hiếu, ngày bán chính thức vẫn còn xa vời.
Ở vị trí thống lĩnh thị trường, xe ga là mảng kinh doanh vẫn đang lên như diều gặp gió đối với một vài ông lớn. Chính vì vậy các hãng xe cũng không vội thêm lửa vào chảo dầu đang cháy. Ví như Honda chỉ trình diễn duy nhất LEAD 2017 nâng cấp khóa thông minh hay Yamaha chỉ thêm 2 màu mới cho Janus hay Piaggio giới thiệu Vespa 946 làm cảnh, GTS 300 không dành cho tất cả. Còn lại đều là những cái tên đã cũ, không mới mẻ cũng không nóng bỏng như mảng xe phân khối lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.