VN có gần 300 đạo luật, pháp lệnh

16/05/2015 07:16 GMT+7

Ban Nội chính T.Ư và Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật VN đến năm 2010, định hướng đến năm 2020”.

Sáng 15.5, tại TP.HCM, Ban Nội chính T.Ư và Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật VN đến năm 2010, định hướng đến năm 2020”.

Tại hội nghị, ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết qua 10 năm triển khai nghị quyết, công tác xây dựng pháp luật của nước ta, đặc biệt là hoạt động lập pháp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhiều chuyển biến lớn và cơ bản có nhiều định hướng, giải pháp được đề ra thể hiện sự tôn trọng, thượng tôn pháp luật. Theo thống kê cơ bản, VN có gần 300 đạo luật, pháp lệnh, chưa kể có nhiều nghị định, thông tư về đầy đủ các lĩnh vực. Cùng với chuyển biến trong việc xây dựng pháp luật thì công tác thi hành pháp luật cũng được quan tâm.
Tuy nhiên, ông Cường cũng nhìn nhận bên cạnh chuyển biến tích cực thì công tác xây dựng và thi hành pháp luật vẫn còn những bất cập, hạn chế, yếu kém. Ông nói: “Không có nước nào có hệ thống pháp luật phức tạp như VN, quá nhiều cơ quan được Quốc hội ủy quyền lập pháp. Vì chúng ta ở trong “rừng luật” nên việc chấp hành pháp luật của người dân càng khó khăn hơn. Cấp quản lý, cán bộ khi được hỏi một vấn đề nào đó chưa chắc trả lời ngay và chính xác được thì làm sao đòi hỏi người dân phải thông, phải hiểu pháp luật”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.