VN hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế

16/05/2017 07:09 GMT+7

Hôm qua 15.5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm chủ tọa hội nghị, với sự tham dự của các lãnh đạo nhà nước, chính phủ 29 quốc gia và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế.
Mở đầu hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu sự cần thiết của hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường” để thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển; sáng kiến cần có sự tham gia của các nước, dựa trên sự tham vấn, đóng góp chung “cùng thắng” và nêu các đề nghị để làm sâu sắc quan hệ đối tác và sự phát triển trong liên kết. Lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế đã trao đổi về tình hình kinh tế thế giới, những cơ hội, thách thức mà các quốc gia đang đối mặt và các biện pháp nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế giữa các quốc gia và thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững.
Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã ra Thông cáo chung, theo đó, khẳng định các quốc gia có trách nhiệm thúc đẩy hòa bình, hợp tác cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, và tạo dựng một cộng đồng hòa bình, thịnh vượng.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang bước vào giai đoạn mang tính bước ngoặt, mỗi quốc gia, khu vực đều tìm cách tiếp cận mới, sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả những thành tựu tiên tiến của khoa học - công nghệ, bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh, ổn định để cùng phát triển bền vững. Trên tinh thần đó, VN hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực nói chung, sáng kiến “Vành đai và Con đường” nói riêng, sẵn sàng hợp tác cùng các quốc gia nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các dự án đem lại lợi ích chung, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững.
Chủ tịch nước nhấn mạnh hợp tác trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường” cần gắn với Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững và các khuôn khổ hợp tác khu vực, toàn cầu hiện có; bảo đảm các tiêu chí bền vững, hiệu quả và bao trùm; ưu tiên các dự án thiết thực, xuất phát từ nhu cầu phát triển của các quốc gia, khu vực; hợp tác phát triển bền vững dựa trên nguyên tắc đồng thuận, bình đẳng, tự nguyện, minh bạch, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế...
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chia sẻ về các mục tiêu của Năm APEC 2017 và khẳng định VN, với vai trò là nước chủ nhà của Hội nghị APEC 2017, đã và đang tích cực hợp tác với các nền kinh tế thành viên để thúc đẩy tạo dựng quan hệ Đối tác châu Á - Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21 và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững 2030.
Bên lề diễn đàn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp song phương với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni, Tổng thống Argentina Mauricio Macri và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.