VN-Index xuống ngưỡng 400 điểm

07/10/2008 23:03 GMT+7

Bất chấp nền kinh tế trong nước đang đầy những thông tin tốt, tâm lý hoang mang của các nhà đầu tư vẫn thể hiện ngay từ những phút mở màn phiên giao dịch hôm qua 7.10.

Không lâu sau khi mở phiên, hàng loạt lệnh bán được đẩy lên, lệnh mua rất hiếm hoi và nhanh chóng rơi vào tình trạng mất thanh khoản với giao dịch giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index mất tới 19,47 điểm; đóng cửa ở mức 414,24 điểm; khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 10.209.120 đơn vị, giảm 28,48% so với phiên trước; giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 349,732 tỉ đồng, giảm 28,68% so với phiên trước.

Mặc dù nguyên nhân chính của việc giảm giá là do nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi sự xuống dốc của chứng khoán thế giới, nhưng thị trường vẫn xuất hiện những điều khó hiểu. Tại sàn TP.HCM, trong 164 cổ phiếu niêm yết có tới 153 cổ phiếu mất giá, hầu hết giảm sàn. Nhiều cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường (như PPC, HPG, SSI, DPM, VPL, VNM, PVD, FPT, VIC) đều giảm giá mạnh. Thế nhưng trong khi các mã blue-chip với kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm khả quan bị mất giá thì những mã "lội ngược dòng" tăng trần tại phiên này lại khiến nhiều người bất ngờ, như BBT của Bông Bạch Tuyết liên tiếp tăng trần 2 phiên vừa qua.

Trong bối cảnh hoảng loạn của chứng khoán thế giới ngày  6.10, một tin tốt lành cũng đã xuất hiện. Đó là giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh 6,07 USD/thùng, đóng cửa ngày giao dịch 6.10 ở mức 87,81 USD/thùng. Chiều qua, giá xăng A92 trong nước cũng được điều chỉnh giảm 500 đồng/lít (hiệu lực từ 8.10). Giá xăng, dầu giảm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong bối cảnh hiện nay.

Không quá lo lắng về diễn biến hiện tại của thị trường, ông Lê Đạt Chí, chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, khi thị trường xuống tới mức "lòng tham" của các nhà đầu tư trỗi dậy, lúc đó chứng khoán sẽ tự động quay đầu hồi phục. Trên sàn giao dịch, xen giữa tình trạng bán tháo, không ít nhà đầu tư đang tính toán thời điểm hợp lý để mua vào, hưởng lợi trong vụ lướt sóng từ cơn dư chấn này. Cũng trong ngày hôm qua xuất hiện một thông tin có ảnh hưởng đến thị trường và nhà đầu tư, đó là đề xuất tăng giá điện từ năm 2009. Tăng giá điện đồng nghĩa với việc tăng chi phí ở các ngành nghề sử dụng nhiều điện, nhưng cũng khiến cổ phiếu ngành điện trở nên hấp dẫn trong danh mục đầu tư của không ít người.

Hàng loạt thông tin đang ập đến khiến thị trường trở nên nhạy cảm hơn. Tình thế này đặt các nhà đầu tư vào thế phải tính toán, phân tích kỹ lưỡng trước khi lên danh mục đầu tư nếu muốn giảm thiểu tối đa rủi ro trong các quyết định của mình.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.