Vợ chồng bác sĩ bán thuốc 'chui': Sai vẫn còn chống chế

20/06/2015 09:37 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 18.4.2015 có bài 'Vợ chồng bác sĩ bán thuốc chui' phản ánh nhiều sai phạm tại Phòng khám nội tổng hợp Bình Phương (ở xóm Mới, xã Đại Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình)...

Báo Thanh Niên số ra ngày 18.4.2015 có bài “Vợ chồng bác sĩ bán thuốc chui” phản ánh nhiều sai phạm tại Phòng khám nội tổng hợp Bình Phương (ở xóm Mới, xã Đại Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình; không phải Phương Bình như thông tin ban đầu) của BS Dương Thanh Bình; trong đó, sai phạm nghiêm trọng nhất là việc bà Trương Thị Minh Khuyên (vợ ông Bình) mang áo pull, không đeo bảng tên vừa đón tiếp bệnh nhân vừa bán thuốc ngay trong phòng khám, dù không hề được cấp phép.

Vụ vợ chồng bác sĩ bán thuốc “chui”: Sai vẫn còn chống chếBà Khuyên đang cắt thuốc bán cho người bệnh - Ảnh: Nam Thủy
Sau khi nhận được thông tin trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn số 366/KCB-QLCL ngày 20.4 đề nghị Sở Y tế Quảng Bình khẩn trương xác minh thông tin, xác minh vụ việc.
Ngày 27.4, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn yêu cầu Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung báo nêu; có kết luận cụ thể và xử lý sai phạm (nếu có), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10.5.2015.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo, BS Dương Thanh Bình đã có báo cáo giải trình sự việc. Trong báo cáo này, ông Bình đã không thừa nhận sự việc và tìm cách chống chế.
Cụ thể, ông Bình cho rằng: “Trong quá trình hoạt động, cơ sở luôn thực hiện đúng luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành”.
Về việc bà Khuyên bán thuốc tại phòng khám, ông Bình giải trình: “Bản thân vợ tôi là dược sĩ trung học, hiện là nhân viên của Công ty CP dược phẩm Quảng Bình, được công ty cho phép mở quầy thuốc kinh doanh tại chợ Hoàn Lão và được Sở Y tế cấp phép đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Tại phòng khám của tôi có 1 tủ thuốc nhỏ có các thuốc cấp cứu. Mặt khác, do điều kiện an ninh tại quầy thuốc ở chợ Hoàn Lão không đảm bảo nên sau những ngày bán thuốc vợ tôi lại mang thuốc về nhà để cất giữ, bảo quản... Bản thân tôi chưa bao giờ tự bán thuốc cho bệnh nhân. Qua sự việc này, bản thân tôi nhận thấy cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải kiên quyết hơn khi nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật”...
Thực chất, khi làm giải trình trên, ông Bình không hề biết rằng chúng tôi đã thu thập đầy đủ bằng chứng việc vợ ông bán thuốc trái phép tại phòng khám. Theo đó, nhiều lần bà Khuyên gợi ý người khám mua thuốc và lời bà tính tiền thuốc vang rất to: “Bác ơi có lấy thuốc về mà uống không”, “Thuốc đây ông, ông có lấy thì lấy, 80 ngàn”, “Có lấy thuốc không rứa ông, mua loại 40 ngàn mà về uống cho đỡ cũng được, lấy 40 ngàn hi”...
Khi chúng tôi vờ hỏi thì bà Khuyên nói: “Ai ưng mua thì mua, tự do thoải mái, không ai bắt buộc chi cả; họ có ưng mua thêm uống cho lành thì mua, chứ không phải để bán cho nhiều hay gì đó đâu”.
Sau khi kiểm tra, xác minh thực tế tại phòng khám và tiếp nhận tư liệu do PV Thanh Niên cung cấp và trực tiếp làm việc với vợ chồng BS Bình tại văn phòng Sở, ngày 8.5, Thanh tra Sở Y tế Quảng Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Khuyên mức phạt 5.000.000 đồng và hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động bán thuốc 1 tháng vì hành vi bán thuốc sai địa chỉ quy định.
Khi nhận quyết định xử phạt, một lần nữa vợ chồng bà Khuyên tỏ thái độ không cầu thị, dù trước đó họ đã nhận biết những sai phạm và ký vào biên bản. Bà Khuyên đã gửi đơn kiện Thanh tra Sở; nhiều cơ quan trong tỉnh, Thanh tra Bộ Y tế cũng nhận được kiến nghị. Vì thế, Sở Y tế Quảng Bình phải tiếp tục xác minh và không thể báo cáo lên UBND tỉnh theo đúng hạn định.
Đến ngày 29.5, Sở Y tế Quảng Bình mới có báo cáo gửi UBND tỉnh và Cục Quản lý khám, chữa bệnh. Trong báo cáo, Sở Y tế kết luận những sai phạm mà Báo Thanh Niên phản ánh là chính xác, như: để tủ thuốc tại phòng chờ và thực hiện bán thuốc cho bệnh nhân… là vi phạm một số quy định về hành nghề khám chữa bệnh và kinh doanh thuốc.
Ngoài mức xử phạt như trên, Sở Y tế yêu cầu phòng khám nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp tục chấn chỉnh trong hoạt động của cơ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.