Voi rừng lại xuất hiện, phá rẫy tại vùng cao Quảng Nam

15/10/2014 16:16 GMT+7

(TNO) Dân làng ở vùng cao Bắc Trà My (Quảng Nam) đang lo ngại trước nguy cơ bị voi rừng phá rẫy và tấn công. Đây là lần thứ 3 voi xuất hiện tại đây kể từ đầu năm.

Voi rừng lại xuất hiện, phá rẫy tại vùng cao Quảng Nam
Gia đình ông Hồ Văn Mười ở làng Khe Dưng trình báo bị thiệt hại nhiều nhất khi đàn voi tái xuất hiện

Khoảng 2-3 con voi lớn vừa tái xuất hiện tại khu vực núi Muôn ở làng Khe Dưng, thôn 5 xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) hơn 10 ngày nay và phá hoại lúa rẫy, cây trồng của người dân.

Theo phản ánh của già làng Hồ Văn Xếch, đây đã là lần thứ 3 đàn voi này quay lại làng Khe Dưng trong năm nay. Chúng vượt qua Sông Tranh rồi tiến thẳng vào khu vực rẫy của người dân tại núi Muôn để tìm kiếm thức ăn.

Đàn voi đã phá lúa rẫy, sắn, chuối… của ít nhất 4 hộ; gồm: Hồ Văn Mười, Hồ Văn Sơn, Hồ Văn Xía, Hồ Văn Dũng; trong đó hộ ông Mười thiệt hại nặng nhất với 2 rẫy lúa (tương đương 1 ha) chuẩn bị thu hoạch.

Do không thể xâm hại đàn voi, dân làng Khe Dưng đã dùng biện pháp đốt lửa, gây tiếng động… để đuổi voi.

Hiện tại, người dân ở thôn 5 được khuyến cáo không nên đi săn thú vào ban đêm ở các khu vực nghi có đàn voi trú ngụ, không ngủ lại ở chòi canh rẫy… để tránh bị đàn voi tấn công.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay 15.10, ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết chính quyền cấp xã vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ thôn 5 về vụ voi rừng tái xuất hiện.

Tuy nhiên, UBND xã đã cử cán bộ xuống địa bàn phối hợp kiểm tra, tìm hiểu vụ việc, thống kê thiệt hại và tìm biện pháp hỗ trợ.

Hồi đầu năm nay, sau khi đàn voi rừng về quậy phá tại thôn 5, UBND xã Trà Đốc cũng đã sớm tuyên truyền, vận động người dân tránh xung đột với đàn voi, sau đó kiểm kê thiệt hại và hỗ trợ mỗi gia đình hư hại hoa màu 50 kg gạo.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh - Diễm Thúy

>> Voi rừng phá hoa màu của dân
>> Voi rừng liên tục phá rẫy của đồng bào Cadong
>> Thiếu trách nhiệm với rừng
>> Khẩn cấp bảo vệ voi rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.