'Vòng 1' thay đổi theo từng độ tuổi như thế nào ?

15/04/2015 11:11 GMT+7

(TNO) Có rất nhiều phụ nữ không biết những gì xảy ra với bộ ngực khi già đi. Và các nhà khoa học đã tìm thấy những thay đổi ấy theo từng độ tuổi nhất định: 20, 30 và 40.

(TNO) Có rất nhiều phụ nữ không biết những gì xảy ra với bộ ngực khi già đi. Và các nhà khoa học đã tìm thấy những thay đổi ấy theo từng độ tuổi nhất định: 20, 30 và 40.

Bộ ngực đầy đặn, quyến rũ và khỏe mạnh là mong muốn của phụ nữ - Ảnh: Shutterstock
Trong độ tuổi 20
Trong giai đoạn này, kích thước bộ ngực có thể dao động vì những lý do khác nhau, theo tiến sĩ Lisa Jacobs, giáo sư phẫu thuật tại Bệnh viện Johns Hopkins, ở Baltimore, Maryland (Mỹ). Đầu tiên, ngực sẽ thay đổi kích thước khi bạn tăng cân hoặc giảm cân. Ngoài ra, có thai cũng làm kích thước ngực to lên. Một số phụ nữ mang thai trong độ tuổi 20, bộ ngực có xu hướng nở ra do việc tăng cân cộng thêm yếu tố chuẩn bị cho con bú. Hết thời gian cho con bú, ngực có thể nhỏ hơn hoặc lớn hơn trước khi mang thai. Mang thai cũng có thể làm cho quầng thâm ở vú rộng hơn và núm vú cũng to hơn.
Ở độ tuổi 20, một số phụ nữ gặp phải tình trạng thay đổi Fibrocystic - một tình trạng phổ biến đặc trưng với sự xuất hiện của các khối u lành tính ở một hoặc hai vú, tiến sĩ Jacobs nói. Cô cũng cho biết thêm trong độ tuổi này, phụ nữ đang có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, nghĩa là có sự khác nhau trong kích thích tố như estrogen. Sự xuất hiện của các u, cục sưng lên ở ngực có thể hoàn toàn bình thường. Nếu thấy ngực bị sưng với một u cục hơi đau, đó có thể là dấu hiệu cho sự thay đổi Fibrocystic chứ không hẳn là điều gì bất thường (u liên quan đến ung thư thường không đau, theo tiến sĩ Jacobs).
Ở tuổi 30
Sau khi sinh em bé, da ngực có thể bắt đầu căng ra vì liên quan đến việc tăng cân. Sau đó một thời gian, khi trọng lượng đã ổn định, lớp da trên ngực không còn căng đều như xưa mà có thể bắt đầu trở nên nhăn nheo hoặc rạn. Điều này đặc biệt chính xác nếu bạn đã đối phó với những thay đổi đáng kể về trọng lượng trong và sau khi mang thai.
Hiện tượng tăng cân khi mang thai, sau đó giảm cân, là tác nhân khiến lớp da trên ngực không được như trước, nên việc xuất hiện những nếp nhăn hay rạn là điều hoàn toàn bình thường.
Khi đến tuổi 40
Độ tuổi 40, thời kỳ mãn kinh thường dẫn đến những thay đổi lớn ở vòng 1, khi buồng trứng bắt đầu sản xuất ít estrogen. Theo Womenshealthmag, tại thời điểm này, ngực trải qua quá trình gọi là co hồi, đó là khi các mô vú được thay thế bằng mỡ, trở nên mềm, nhão hơn, tiến sĩ Jacobs nói.
Sự co hồi này thường xảy ra không đồng đều, vì vậy bạn sẽ cảm thấy ngực có chỗ mềm hơn, nhão hơn hoặc cũng có thể xuất hiện những cục u. Nếu đó là những cục u mềm, không cần phải lo lắng, tuy nhiên nếu đó là những cục u rắn thì nên đi kiểm tra.
Dù có mang thai hay thực hiện kế hoạch giảm cân, khi bạn đến độ tuổi này, phụ nữ có nguy cơ cao bị sa vú. Tức là tính đàn hồi của ngực bị giảm bởi collagen ngăn ngừa tình trạng sa, sụt giảm. Đây cũng là lúc mật độ vú giảm xuống. Đó là lý do vì sao nên chụp quang tuyến vú sau tuổi 40, vì các bác sĩ có thể kiểm tra được mật độ vú giảm như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.